|
การสอนหลักการออกเสียงเน้นหนักในคำเพื่อพัฒนาทักษะการออกเสียงคำภาษาอังกฤษของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ลฎาภา คิมอิ๋ง |
| Title | การสอนหลักการออกเสียงเน้นหนักในคำเพื่อพัฒนาทักษะการออกเสียงคำภาษาอังกฤษของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 |
| Contributor | ภัคจิรา ขัติยะ, ชลิตตาภรณ์ ดวงติ๊บ, สินีนาถ สาตร์เวช |
| Publisher | University of Phayao |
| Publication Year | 2565 |
| Journal Title | Journal of Humanities and Social Sciences University of Phayao |
| Journal Vol. | 10 |
| Journal No. | 1 |
| Page no. | 86-114 |
| Keyword | การสอนหลักการออกเสียงเน้นหนักในคำ, หลักการออกเสียงเน้นหนักในคำ, ทักษะการออกเสียงคำภาษาอังกฤษ |
| URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/Humanties-up |
| Website title | เว็บไซต์Thaijo |
| ISSN | 2286-9395 |
| Abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการออกเสียงเน้นหนักในคำภาษาอังกฤษของนักศึกษาก่อนและหลังได้รับการสอนหลักการออกเสียงเน้นหนักในคำ และ 2) ศึกษาเจตคติของนักศึกษาที่มีต่อการสอนหลักการออกเสียงเน้นหนักในคำภาษาอังกฤษโดยประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ ที่เรียนในรายวิชาการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 146 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบทดสอบการออกเสียงเน้นหนักในคำภาษาอังกฤษและแบบประเมินเจตคติของนักศึกษาที่มีต่อการสอนหลักการออกเสียงเน้นหนักในคำซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย, และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) หลังการสอนหลักการออกเสียงเน้นหนักในคำ นักศึกษาสามารถออกเสียงคำภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 66.25 โดยมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 7.46 สูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนการสอนหลักการออกเสียงเน้นหนักในคำซึ่งมีค่าเท่ากับ 31.21 โดยมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 11.29 และ 2) ผลประเมินเจตคติของนักศึกษาที่มีต่อการสอนหลักการออกเสียงเน้นหนักในคำภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.78 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.33 จากการรวบรวมข้อมูลพบว่านักศึกษามีความเห็นที่สอดคล้องกันว่านักศึกษาเข้าใจหลักการออกเสียงเน้นหนักในคำได้ดีขึ้นจึงสามารถพัฒนาทักษะการออกเสียงคำได้ดีขึ้นด้วย และยังสามารถนำหลักการออกเสียงเน้นหนักในคำไปใช้ประโยชน์ได้กับคำศัพท์อื่น ๆ ที่ไม่คุ้ยเคยอีกด้วย ดังนั้นจึงส่งเสริมให้มีการสอนหลักการออกเสียงเน้นหนักในคำกับนักศึกษารุ่นต่อ ๆ ไปด้วย |