รหัสดีโอไอ | 10.14457/CU.the.2012.1842 |
---|---|
Title | การนำเสนอแนวทางการพัฒนากรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์ / ศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาคีตศิลป์สากล ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
Creator | วันวิสาข์ อยู่ทอง |
Contributor | ณรุทธ์ สุทธจิตต์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | คุณสมบัติทางอาชีพ, บัณฑิต, นักศึกษาดนตรี, โปรแกรมการพัฒนานักศึกษา, การวางแผนหลักสูตร, Vocational qualifications, College graduates, Music students, College student development programs, Curriculum planning |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนากรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาคีตศิลป์สากล ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ การวิจัยนี้ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพโดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยซึ่งได้แก่ อาจารย์และนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาใน 3 มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนในหลักสูตรดนตรีศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ แบบสัมภาษณ์ แบบมีโครงสร้างและแบบวิเคราะห์เอกสาร ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะของสาขาวิชาประกอบด้วย 1) ทักษะด้านการจัดการเรียนรู้ 2) ความรู้ทางด้านดนตรี 3) ทักษะด้านภาษาและวัฒนธรรมตะวันตก 4) ทักษะด้านการแสดง คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ คือ มีคุณธรรม และความกล้าทางจริยธรรม ตลอดจนมีจรรยาบรรณวิชาชีพครู รับผิดชอบต่อวิชาการและวิชาชีพ มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งการทำงานร่วมกันกับผู้เรียนและผู้ร่วมงาน สามารถประยุกต์ความเข้าใจอันถ่องแท้ในทฤษฎี และระเบียบวิธีการศึกษาวิจัย เพื่อสร้างความรู้ใหม่ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา สามารถโต้แย้งโดยการแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำ มีความสามารถในการพิจารณาและเสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผลโดยมีการบูรณาการศาสตร์แบบสหวิทยาการและพหุวิทยาการเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน มีความสามารถในการติดตามพัฒนาการของศาสตร์ทั้งหลาย โดยมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาสมรรถนะของตนอยู่เสมอ ด้านมาตรฐานผลการเรียนรู้ มี 7 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2) ด้านความรู้ 3) ด้านทักษะทางปัญญา 4) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6) ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ 7) ด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพคีตศิลป์สากล ได้แก่ สรีระวิทยาในการขับร้อง หลักสัทศาสตร์ในการออกเสียง ประเภทเสียงร้อง ทักษะการแสดง ขั้นพื้นฐาน แลละกลวิธีการสอนขับร้อง |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |
ดิจิตอลไฟล์ |
Digital File #1 |