![]() |
ยานพาหนะจริงแบบย่อส่วนสำหรับการจำลองทางพลศาสตร์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ยานพาหนะจริงแบบย่อส่วนสำหรับการจำลองทางพลศาสตร์ |
Creator | ปริญญา วัฒนนุกูลชัย |
Contributor | วิทยา วัณณสุโภประสิทธิ์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2551 |
Keyword | รถยนต์ -- พลศาสตร์ -- การจำลองระบบ, รถยนต์ -- พลศาสตร์, Automobiles -- Dynamics -- Simulation methods, Automobiles -- Dynamics |
Abstract | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ เป็นงานวิจัยที่ศึกษาออกแบบและพัฒนายานพาหนะจริงแบบย่อส่วน สำหรับการจำลองทางพลศาสตร์ โดยใช้หลักกาารทางวิศวกรรมพัฒนาให้มีพฤติกรรมเชิงพลศาสตร์สมมุลกับพลศาสตร์ของยานพาหนะจริง โดยมุ่งใช้ต้นแบบนี้ในการจำลองความเสมือนจริงในสภาพแวดล้อมย่อส่วนร่วมกับมนุษย์ การออกแบบได้ยึดตามหลักทฤษฎีการวิเคราะห์เชิงมิติและวิธีการจัดกลุ่มของตัวแปรไร้มิติ รวมถึงการออกแบบและติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดข้อมูลบนตัวยานพาหนะจริงแบบย่อส่วน เช่น ความเร่งเชิงเส้นในแนวแกน x, y, z ความเร็วที่ล้อและมุมเลี้ยวที่ล้อ, ภาพการเคลื่อนที่จากกล้องวีดีโอ, อุปกรณ์ส่งข้อมูลแบบไร้สาย ซึ่งตำแหน่งในการติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมดนี้จะต้องสอดคล้องกับทฤษฏีการวิเคราะห์เชิงมิติและวิธีการจัดกลุ่มของพาย เพื่อให้มีพลศาสตร์ที่คล้ายคลึงกับยานพาหนะจริง นอกจากนั้นในกระบวนการพัฒนา ได้สร้างอุปกรณ์และเครื่องมือทดสอบสำหรับปรับวัดค่าต่าง ๆ เช่น โมเมนต์แกนเฉื่อย และ ค่าสัมประสิทธิ์ความแข็งเกร็งเลี่ยวของยางรถ และได้นำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์สองมิติสำหรับทำนายพฤติกรรมของยานพาหนะจริงแบบย่อส่วน โดยทำการทดลองการเปลี่ยนเลนและการขับเป็นวงกลมโดยได้นำเสนอและวิเคราะห์ผลการทดลอง |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |