อิทธิพลของโซเชียลคอมเมิร์ซและแรงสนับสนุนทางสังคมที่ส่งผลต่อความภักดีทางอิเล็กทรอนิกส์
รหัสดีโอไอ
Title อิทธิพลของโซเชียลคอมเมิร์ซและแรงสนับสนุนทางสังคมที่ส่งผลต่อความภักดีทางอิเล็กทรอนิกส์
Creator หรรษา สันติวิไลลักษณ์
Publisher มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Publication Year 2560
Keyword มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--วิทยานิพนธ์, การค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ, ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์, การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) โซเชียลคอมเมิร์ซที่ส่งผลต่อความภักดีทางอิเล็กทรอนิกส์ และ (2) แรงสนับสนุนทางสังคมที่ส่งผลต่อความภักดีทางอิเล็กทรอนิกส์การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้ที่ซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่เคยซื้อสินค้าออนไลน์ที่อาศัยอยู่ในเขตภาคเหนือตอนล่าง ขนาดของตัวอย่างกำหนดโดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ ได้จำนวน 405 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน คือ การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยด้านโซเชียลคอมเมิร์ซที่ส่งผลต่อความภักดีทางอิเล็กทรอนิกส์คือ กระทู้บนชุมชนออนไลน์ การจัดอันดับและแสดงความคิดเห็นของเพื่อน และข้อเสนอและการแนะนาผลิตภัณฑ์ของเพื่อน ตามลำดับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ปัจจัยด้านแรงสนับสนุนทางสังคมที่ส่งผลต่อความภักดีทางอิเล็กทรอนิกส์ คือ แรงสนับสนุนทางข้อมูลข่าวสารจากเพื่อนบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ และแรงสนับสนุนทางด้านอารมณ์จากเพื่อนบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 || This research was aimed to: (1) study Social Commerce influencing Electronic Loyalty; and (2) study Social Support influencing Electronic Loyalty.The research used quantitative method. The population is online buyers with unknown size. Sample was collected from online buyers in lower Northern Region. Sample size by Taro Yamane was 405 customers collected by multi-stage sampling with questionnaire instrument. The descriptive statistics were mean, percentage, standard deviation as well as inferential statistics was multiples regression. The results revealed that: (1) factors of Social Commerce influenced Electronic Loyalty were topics in communities, rating and comment as well as product referral and recommendation with statistical significance .05; and (2) factors of Social Support influenced Electronic Loyalty were information support and emotion support in social network with statistical significant .05.
URL Website https://repository.stou.ac.th
Website title STOU Digital Repository
Sukhothai Thammathirat Open University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ