ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการก่อหนี้สินของครูชั้นประถมศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
รหัสดีโอไอ
Title ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการก่อหนี้สินของครูชั้นประถมศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
Creator รุ่งทิวา เนตรหิน
Publisher มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Publication Year 2560
Keyword มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ --วิทยานิพนธ์, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ --วิทยานิพนธ์, ครูประถมศึกษา, หนี้
Abstract การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพทั่วไปและมูลเหตุจูงใจหนี้สินของครูชั้นประถมศึกษา 2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการก่อหนี้สินของครูชั้นประถมศึกษา 3) เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการก่อหนี้สินของครูชั้นประถมศึกษาการศึกษาใช้ข้อมูลปฐมภูมิ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 320 คน คือ ครูชั้นประถมศึกษา ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา บรรยายลักษณะของกลุ่มตัวอย่างในรูปค่าร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลใช้สมการถดถอยแบบพหุคูณผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีหนี้สินเฉลี่ยมากกว่า 1,000,000 บาท สาเหตุของหนี้สินตามความคิดเห็นของครูส่วนใหญ่ คือ ความต้องการส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 46.38 รองลงมาเป็นการใช้จ่ายในครอบครัว หรือ ใช้จ่ายในการศึกษาบุตร คิดเป็นร้อยละ 36.50 รายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย คิดเป็นร้อยละ 9.50 เรื่องที่อยู่อาศัย คิดเป็นร้อยละ 3.42 โดยแหล่งการเงินที่กู้ยืมของครูส่วนใหญ่ คือ สหกรณ์ออมทรัพย์ครู คิดเป็นร้อยละ 46.25 การผ่อนชำระหนี้สินเฉลี่ยต่อเดือนของครูส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 5,001 – 10,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 39.54 และสภาพรายรับกับรายจ่ายของครูส่วนใหญ่ คือ รายรับไม่เพียงพอกับรายจ่าย คิดเป็นร้อยละ 76.56 ซึ่งจากการวิเคราะห์พบว่าตัวแปรอิสระที่มีผลต่อปริมาณหนี้สินของครูชั้นประถมศึกษา ที่ระดับนัยสาคัญร้อยละ 5ได้แก่ ระดับการศึกษา รายได้คู่สมรส ค่าใช้จ่ายการศึกษาบุตร และหนี้สินคู่สมรส ซึ่งแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินตามความคิดเห็นของครูส่วนใหญ่ คือ การขึ้นเงินเดือน หรือเพิ่มค่าตอบแทน คิดเป็นร้อยละ 52.18 รองลงมาคือการให้รัฐบาลช่วยปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือไม่คิดดอกเบี้ย คิดเป็นร้อยละ 41.25 || The aims of this study were to 1) study the general condition and causes of primaryschool teachers, 2) study the factors affecting the debt creation of primary school teachers, 3) findthe solutions for their the debt problem.In this study, primary data were used via the questionnaire, when were used a simplerandom is ample and collected from 320 primary school teachers in Muang District, Nonthaburiprovince. The Descriptive statistics were presented as percentages, and the evalution analysisexplained the relationship among the variables using a multiple regression.The resutls revealed that the teachers had the average debts more than 1,000,000 bahtper person. The major causes were including ; the personal needs about 46.38 percent, Familyspending and children education cost 36.50 percent, Insufficient income 9.50 percent and housingcost 3.42 percent, The major loans were mostly from the Teacher saving & credit co-operationlimited 46.25 percent. The average debt payment per month was around 5,001 - 10,000 or 39.54percent. The income and expenses of the teachers which the income was not enough to cover theexpenses 76.56 percent. From the correlation coefficient analysis, the independent variablesstatistically significant affected the amount of the teachers debt at 0.05. These were the educationlevel, the spouse incomes, the education expense and spouse debts. The solution for these problems,which data were obtained from teachers opinion, were mainly the salary increment or increase extrapayment 52.18 percent. The government should reduce the loans with a lower interest of no interest41.25 percent
URL Website https://repository.stou.ac.th
Website title STOU Digital Repository
Sukhothai Thammathirat Open University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ