ความเป็นไปได้ของการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ผ่านการดาวน์โหลดทางอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย
รหัสดีโอไอ
Title ความเป็นไปได้ของการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ผ่านการดาวน์โหลดทางอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย
Creator ฐิตาภา จุลเสนีย์
Contributor จีรบุณย์ ทัศนบรรจง
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword ภาพยนตร์ -- การจัดจำหน่าย, ภาพยนตร์ -- การตลาดอินเตอร์เน็ต, พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์, พฤติกรรมผู้บริโภค, Motion pictures -- Distribution, Motion pictures -- Internet marketing, Electronic commerce, Consumer behavior
Abstract การวิจัยนี้เป็นวิจัยเชิงคุณภาพและปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ ผ่านการดาวน์โหลดทางอินเทอร์เน็ต และศึกษาผลกระทบของการดาวน์โหลดภาพยนตร์ผ่านอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย เพื่อทราบถึงความต้องการการบริการภาพยนตร์บนอินเทอร์เน็ต และผลกระทบที่มีต่อช่องทางในการจัดจำหน่ายภาพยนตร์อื่นๆ โดยใช้แบบสอบถามด้วยวิธีการสุ่มแบบบังเอิญจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ต จำนวน 512 ตัวอย่าง และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจากผู้ผลิตภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์ ผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ในรูปแบบ DVD และ VCD และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีความสนใจในธุรกิจนี้ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการการบริการภาพยนตร์บนอินเทอร์เน็ตของกลุ่มตัวอย่าง อยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากยังมีพฤติกรรมการใช้สื่อ DVD และ VCD เป็นส่วนใหญ่ และมีความชอบในการชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์เป็นอย่างมาก พฤติกรรมการชมและดาวน์โหลดสื่อ เพลง ละคร คลิปวีดีโอ ภาพยนตร์มีมาก แต่พฤติกรรมการซื้อสิ่งบันเทิงข้างต้นกลับตรงกันข้าม ลักษณะของผู้ใช้บริการภาพยนตร์บนอินเทอร์เน็ตจะเป็นวัยรุ่น ระบบการบริการที่เหมาะสมคือ ระบบการชมภาพยนตร์ออนไลน์ (Streaming) ประเภทภาพยนตร์ที่ต้องการชมมากที่สุดคือ ภาพยนตร์ตลก (Comedy) ด้านผลกระทบต่อช่องทางการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ในช่องทางอื่นๆ พบว่าปัจจุบันการบริการภาพยนตร์บนอินเทอร์เน็ตยังไม่ส่งผลกระทบใดๆ แต่ถือว่าเป็นช่องทางใหม่ในการจัดหน่ายภาพยนตร์ในการขยายตลาด และการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์และผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ โดยปัจจัยที่ส่งเสริมให้ธุรกิจนี้มั่นคงยิ่งขึ้นคือ 1) โครงสร้างของระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ 2) ผู้ให้บริการภาพยนตร์บนอินเทอร์เน็ต (Content provider) 3) ราคาในการใช้บริการและความน่าสนใจของภาพยนตร์ที่นำมาให้บริการ 4) การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ที่นำมาให้บริการมักเป็นภาพยนตร์เก่า หรือภาพยนตร์แบบ Direct to DVD ภาพยนตร์ทุนต่ำ หรือภาพยนตร์จากค่ายภาพยนตร์อิสระ ในอนาคต ถ้าคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตกลายเป็นสิ่งพื้นฐานในชีวิตประจำวัน การบริการภาพยนตร์บนอินเทอร์เน็ตอาจส่งผลกระทบต่อศูนย์เช่า และผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ในรูปแบบ DVD และ VCD อย่างแน่นอน
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ