![]() |
การประยุกต์ใช้เทคนิคกฎความสัมพันธ์วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสำหรับ สร้างแผนผังการวางสินค้าในตลาดชุมชน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อนุมาศ แสงสว่าง |
Title | การประยุกต์ใช้เทคนิคกฎความสัมพันธ์วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสำหรับ สร้างแผนผังการวางสินค้าในตลาดชุมชน |
Contributor | ศราวุธ แดงมาก |
Publisher | มหาวิทยาลัยแม่โจ้ |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
Journal Vol. | 10 |
Journal No. | 4 |
Page no. | 140 ถึง 162 |
Keyword | กฎความสัมพันธ์, เหมืองข้อมูล, ตลาดชุมชน, การวิเคราะห์ข้อมูล, แผนผังตลาด |
URL Website | https://mitij.mju.ac.th/ |
Website title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
ISSN | ISSN 3027-7280 (Online) |
Abstract | งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าในตลาดชุมชน โดยใช้เทคนิคกฎความสัมพันธ์ (Association rule) 2) เพื่อสร้างแผนผังการวางสินค้าในตลาดชุมชน 3) เพื่อเสนอแนวทางการจัดวางสินค้าในตลาดชุมชน โดยใช้อัลกอริทึม Apriori ในการสร้างกฎความสัมพันธ์ของการซื้อสินค้า จากนั้นนำกฎความสัมพันธ์ที่ได้มาออกแบบแผนผังการวางสินค้า เพื่อเสนอแนวทางการจัดวางสินค้าในตลาดชุมชน โดยใช้พื้นที่ตลาดน้ำดอนหวาย ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นพื้นที่ในการเก็บข้อมูล ใช้กลุ่มตัวอย่างคือลูกค้าที่มาซื้อของในตลาดจำนวน 1,000 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก (Convenience Sampling) และใช้เครื่องมือแบบฟอร์มบันทึกข้อมูลประเภทสินค้าที่มีโอกาสซื้อร่วมกันในการรวบรวมข้อมูลการวิจัยดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการ Cross-Industry Standard Process for Data Mining หรือ CRISP-DM ใช้เทคนิคกฎความสัมพันธ์ อัลกอริทึม Apriori วิเคราะห์ด้วยโปรแกรม RapidMiner ผลการวิจัยพบว่า กฎความสัมพันธ์ที่ได้จากอัลกอริทึมดังกล่าว มีค่าความเชื่อมั่นมากกว่า 80% สามารถอาศัยผลลัพธ์ของกฎความสัมพันธ์ดังกล่าว มาออกแบบแผนผังแนวทางการจัดวางสินค้าในตลาดชุมชนตามทฤษฎีได้ 5 รูปแบบ ได้แก่ แผนผังแบบกริดเลย์เอาท์(Grid Layout) แผนผังแบบเฮอริงโบนเลย์เอาท์ (Herringbone Layout) แผนผังแบบลูปออแรคแทรคเลย์เอาท์ (Loop or Racetrack Layout) แผนผังแบบฟรีโฟลว์เลย์เอาท์ (Free-Flow Layout) และ แผนผังแบบมิกซ์มัลติเพิล เลย์เอาท์ (Mixed / Multiple Layout) |