รหัสดีโอไอ 10.14456/mitij.2024.1
Creator กรชุลี สังข์แก้ว
Title การออกแบบและพัฒนาเกมดิจิทัลเพื่อฝึกทักษะการคิดเชิงคำนวณสำหรับเด็ก
Contributor ธนวัฒน์ ภิรมย์, วริษฐา ชิตเจริญอยู่ และ ภวัตน์ พรมเมือง
Publisher มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Publication Year 2024
Journal Title วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม
Journal Vol. 10
Journal No. 1
Page no. 1 ถึง 20
Keyword เกมดิจิทัล, เกมดิจิทัลเพื่อการศึกษา, การคิดเชิงคำนวณ
URL Website https://mitij.mju.ac.th/
Website title วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม
ISSN ISSN 3027-7280 (Online)
Abstract การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ออกแบบและพัฒนาเกมดิจิทัลฝึกทักษะการคิดเชิงคำนวณ สำหรับเด็ก (2) ประเมินประสบการณ์การเล่นเกมของเด็ก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี จำนวน 95 คน ใช้วิธีสุ่มแบบโควตา ระดับชั้นละ 1 ห้องเรียน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เครื่องมือที่ใช้ คือ เกมดิจิทัลฝึกทักษะการคิดเชิงคำนวณ แบบตรวจสอบการใช้งานเกม และ แบบประเมินประสบการณ์การเล่นเกม ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการออกแบบและพัฒนาเกมดิจิทัล ทำได้สอดคล้องกับองค์ประกอบพื้นฐานของแนวคิดเชิงคำนวนใน 3 หัวเรื่อง คือการคิดแบบมีลำดับขั้นตอน การคิดแบบวนซ้ำ และการคิดแบบมีเงื่อนไข ยังพบว่าการออกแบบระดับความยาก ความใช้งานง่ายของส่วนปฏิสัมพันธ์ และภาพกราฟิกและสัญลักษณ์ในเกม มีความเหมาะสมมากที่สุดกับเด็ก (2) ผลการประเมินประสบการณ์การเล่นเกม พบว่า นักเรียนสามารถเล่นเกมได้ดี รู้สึกว่าเกมมีความสนุกสนาน และชื่นชอบเกม อยากรู้ว่าด่านต่อไปเล่นอย่างไร และรู้สึกเก่งเพราะผ่านด่านไปได้เรื่อย ๆ
ดิจิตอลไฟล์ Digital File

บรรณานุกรม

กรชุลี สังข์แก้ว และผู้แต่งคนอื่นๆ. (2024) การออกแบบและพัฒนาเกมดิจิทัลเพื่อฝึกทักษะการคิดเชิงคำนวณสำหรับเด็ก. วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม, 10(1), 1 ถึง 20.
กรชุลี สังข์แก้ว และผู้แต่งคนอื่นๆ. "การออกแบบและพัฒนาเกมดิจิทัลเพื่อฝึกทักษะการคิดเชิงคำนวณสำหรับเด็ก". วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม 10 (2024):1 ถึง 20.
กรชุลี สังข์แก้ว และผู้แต่งคนอื่นๆ. การออกแบบและพัฒนาเกมดิจิทัลเพื่อฝึกทักษะการคิดเชิงคำนวณสำหรับเด็ก. มหาวิทยาลัยแม่โจ้:ม.ป.ท. 2024.