![]() |
ความสามารถในการส่งออกยางพาราไทยไปสู่ตลาดจีน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชนกนันท์ ทองขาว |
Title | ความสามารถในการส่งออกยางพาราไทยไปสู่ตลาดจีน |
Publisher | คณะวิเทศศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
Publication Year | 2559 |
Journal Title | วารสารวิเทศศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 27-45 |
Keyword | ยางพารา, ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ, ส่วนแบ่งการตลาด, ความสามารถในการแข่งขัน, ศักยภาพ |
ISSN | 2228-8864 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสถานภาพการส่งออกยางพาราของไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน และเพื่อศึกษาประเทศคู่แข่งที่สำคัญที่มีอิทธิพลต่อการส่งออกยางพาราขอไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยวิเคราะห์ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบของประเทศไทยกับประเทศอินโดนีเซีย และวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งทางการตลาดของยางพาราไทยกับประเทศอินโดนีเซียในตลาดประเทศจีน ด้วยการวิเคราะห์ทฤษฎีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบและแบบจำลองส่วนแบ่งทางการตลาด โดยใช้ข้อมูลปี พ.ศ. 2548-2557 ระยะเวลารวมทั้งหมด 10 ปีผลการวิจัยพบว่า ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบและสัดส่วนทางการตลาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของภาวะเศรษฐกิจของประเทศจีน ในส่วนของผลการวิเคราะห์ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ พบว่าประเทศไทยและอินโดนีเซียมีค่าความได้เปรียบโดยเทียบเทียบมีค่ามากกว่า 1 ในตลาดประเทศจีน และผลการวิเคราะห์ส่วนแบ่งการตลาด พบว่าประเทศไทยมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่าอินโดนีเซีย |