![]() |
การวิเคราะห์กลวิธีต่อรองทางความหมายในบทสนทนาภาษาอังกฤษจากหนังสือแบบเรียน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วราภรณ์ มิ่งขวัญ |
Title | การวิเคราะห์กลวิธีต่อรองทางความหมายในบทสนทนาภาษาอังกฤษจากหนังสือแบบเรียน |
Contributor | เพ็ญนภา คล้ายสิงห์โต, ผณินทรา ธีรานนท์ |
Publisher | University of Phayao |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | Journal of Humanities and Social Sciences University of Phayao |
Journal Vol. | 10 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 143-158 |
Keyword | กลวิธีการต่อรองทางความหมาย, สมรรถนะทางการสื่อสาร, บทสนทนาภาษาอังกฤษ, หนังสือแบบเรียน |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/Humanties-up |
Website title | เว็บไซต์Thaijo |
ISSN | 2286-9395 |
Abstract | สมรรถนะทางการสื่อสารเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อผู้เรียนภาษาที่สองที่จะประสบผลสำเร็จในการสื่อสารในชีวิตจริง หนึ่งในคุณลักษณะที่สำคัญมากที่สุดที่ใช้สื่อสารคือ การต่อรองทางความหมาย รวมถึงกลวิธีต่าง ๆ ในการต่อรองทางความหมาย ที่ได้เอื้อต่อการรับรู้ภาษาที่สองและช่วยให้ผู้เรียนภาษาที่สองเข้าใจร่วมกันในการสนทนา งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กลวิธีต่อรองทางความหมายที่พบในบทสนทนาภาษาอังกฤษจากหนังสือแบบเรียน ข้อมูลที่ใช้ในงานวิจัยคือ บทสนทนาจากหนังสือแบบเรียนจำนวน 47 บทสนทนา เนื่องด้วยงานนี้เป็นวิจัยเชิงพรรณนา การอธิบายข้อมูลและตัวอย่างที่พบในแต่ละกลวิธีจึงเป็นการวิเคราะห์ข้อมูล ตามกรอบแนวคิดของไมเคิล ลอง (Long,1998) และงานวิจัยที่ผ่านมาของสุวิวัชร สมมาตย์ (2550) และวิลาวัลย์ จำปาแก้ว (2556) มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในบทสนทนาที่แฝงกลวิธีต่อรองทางความหมายอยู่ สถิติที่ใช้ในงานวิจัยคือ ค่าความถี่และค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า มีการต่อรองทางความหมายจำนวน 107 ครั้ง ใน 5 กลวิธี คือ การตรวจสอบความแน่ใจ 45 ครั้ง (42.1%) การขอให้ขยายความ 32 ครั้ง (29.9%) การกล่าวซ้ำ 21 ครั้ง (19.6%) การตรวจสอบความเข้าใจ 6 ครั้ง (5.6%) และการขอให้ช่วยเหลือ 3 ครั้ง (2.8%) จากผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า บทสนทนาในหนังสือแบบเรียนภาษาอังกฤษเผยให้เห็นกลวิธีต่อรองทางความหมายที่หลากหลายซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของการสื่อสารที่เป็นแนวทางให้ผู้สอนไม่เพียงนำกลวิธีต่าง ๆ ไปปรับใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแต่ยังสามารถจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้นเพื่อพัฒนาผู้เรียนภาษาที่สองได้อีกด้วย |