![]() |
การศึกษาและพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ด้วยการสอนแบบ OK5R |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | จินตนา แปบดิบ |
Title | การศึกษาและพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ด้วยการสอนแบบ OK5R |
Contributor | วริศรา วารเครือ |
Publisher | University of Phayao |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | Journal of Humanities and Social Sciences University of Phayao |
Journal Vol. | 10 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 45-60 |
Keyword | การอ่านเพื่อความเข้าใจ, การสอนแบบ OK5R, เจตคติของนักเรียน |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/Humanties-up |
Website title | เว็บไซต์Thaijo |
ISSN | 2286-9395 |
Abstract | การศึกษาและพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ด้วยการสอนแบบ OK5R มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพัฒนาการในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ก่อนและหลังการใช้การสอนแบบ OK5R และ 2) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้รูปแบบการสอน OK5R ตามกรอบแนวคิดการดำเนินงานทฤษฎีการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยรูปแบบการสอน OK5R ของ Francis P. Robinson กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 25 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง และสรุปผลการศึกษาจากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ("x") และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบ OK5R มีผลสัมฤทธิ์พัฒนาการความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและ 2) นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบ OK5R มีความพึงพอใจในภาพรวมที่ดี เนื่องจากมีเจตคติค่าเฉลี่ย ("x") เท่ากับ 4.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.53 แสดงให้เห็นว่าภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก |