![]() |
การประเมินความต้องการจำเป็นของการพัฒนาสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ของครูพลศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ยานี จรคงสี |
Title | การประเมินความต้องการจำเป็นของการพัฒนาสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ของครูพลศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ |
Contributor | สุขสวัสดิ์ แย้มศรี |
Publisher | คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารสหวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 15-28 |
Keyword | การประเมินความต้องการจำเป็น, สมรรถนะในศตวรรษที่21, ครูพลศึกษา |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/ISSC/index |
Website title | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/ISSC/index |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นของการพัฒนาสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ของครูพลศึกษา และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความต้องการจำเป็นของการพัฒนาสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ของครูพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ครูที่ปฏิบัติการสอนวิชาพลศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 87 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินสมรรถนะครู วิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยใช้ค่าดัชนี PNImodified ผลการวิจัยพบว่าระดับสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ของครูพลศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ตามความคาดหวังในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนระดับสมรรถนะตามสภาพที่เป็นจริงอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าดัชนีลำดับความของความต้องการจำเป็น PNIModified ภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.24 ซึ่งสมรรถนะที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุด คือ ด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีและการรู้เท่าทันสื่อ PNIModified = 0.34 การเปรียบเทียบจำแนกตามสมรรถนะดังนี้ 1) ครูพลศึกษาเพศหญิง มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะ สูงกว่าเพศชาย 2) ครูพลศึกษาอายุต่ำกว่า 30 ปี และระหว่าง 41-50 ปี มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะสูงกว่าอายุระหว่าง 30-40 ปี และ 51-60 ปี 3) ครูพลศึกษาระดับการศึกษาปริญญาตรีมีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะมากกว่าระดับการศึกษาปริญญาโท และ 4) ครูพลศึกษาที่มีประสบการณ์การทำงานต่ำกว่า 1 ปี มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะสูงสุด |