![]() |
การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ดวงจิต สนิทกลาง |
Title | การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม |
Contributor | เพ็ญวรา ชูประวัติ, พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ |
Publisher | ศูนย์นวัตกรรมทางการศึกษา สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ |
Publication Year | 2564 |
Journal Title | วารสารครุศาสตร์ |
Journal Vol. | 49 |
Journal No. | 2 |
Page no. | EDUCU4902002 (10 หน้า) |
Keyword | การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา, ภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/EDUCU/index |
Website title | วารสารครุศาสตร์ (Journal of Education Studies) |
ISSN | 2651-2017 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็นและวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ภาวะคุกคามของการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม ดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากโรงเรียนมัธยมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 342 โรง ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 10 คน ต่อ 1 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNIModified) ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อเรียงลำดับความต้องการจำเป็นด้วยดัชนีความต้องการจำเป็น (PNIModified) พบว่า การบริหารกิจการนักเรียน (PNIModified = 0.195) มีดัชนีความต้องการจำเป็นในระดับสูงเป็นจุดอ่อนโดยการดำเนินงานสภานักเรียน (PNIModified = 0.198) มีดัชนีความต้องการจำเป็นสูงกว่าการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร (PNIModified = 0.192) ส่วนการบริหารงานวิชาการ (PNIModified = 0.188) มีดัชนีความต้องการจำเป็นในระดับต่ำเป็นจุดแข็งของการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม |