![]() |
กลยุทธ์การบริหารวิชาการตามแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหากับภาษาและสมรรถนะทางภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชูขวัญ รัตนพิทักษ์ธาดา |
Title | กลยุทธ์การบริหารวิชาการตามแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหากับภาษาและสมรรถนะทางภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษา |
Contributor | นันทรัตน์ เจริญกุล, พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ |
Publisher | ศูนย์นวัตกรรมทางการศึกษา สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ |
Publication Year | 2564 |
Journal Title | วารสารครุศาสตร์ |
Journal Vol. | 49 |
Journal No. | 2 |
Page no. | EDUCU4902001 (14 หน้า) |
Keyword | การบริหารวิชาการ, การเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหากับภาษา, สมรรถนะทางภาษาอังกฤษ |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/EDUCU/index |
Website title | วารสารครุศาสตร์ (Journal of Education Studies) |
ISSN | 2651-2017 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดการบริหารวิชาการตามแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหากับภาษาและสมรรถนะทางภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษา 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารวิชาการฯ 3) วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคามของการบริหารวิชาการฯ 4) พัฒนากลยุทธ์การบริหารวิชาการฯ ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน เก็บข้อมูลจากโรงเรียนมัธยมศึกษาโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลและสอนตามหลักสูตร English Program (EP) หรือ Mini English Program (MEP) จำนวน 113 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบประเมินกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี PNIModified และ การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) กรอบแนวคิด ประกอบด้วย 3 ประเด็น คือ การบริหารวิชาการ แนวทางการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหากับภาษา และสมรรถนะทางภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษา 2) สภาพปัจจุบันในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) จุดแข็ง คือหลักสูตรสถานศึกษา และการวัดและประเมินผลนักเรียน จุดอ่อน คือ การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ โอกาส คือ นโยบายของรัฐบาล และสภาพเทคโนโลยี ภาวะคุกคาม คือ สภาพเศรษฐกิจและสภาพสังคม 4) กลยุทธ์หลักมี 3 กลยุทธ์ คือ (1) เร่งยกระดับการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ (2) เพิ่มประสิทธิผลการวัดและประเมินผลนักเรียน (3) ปรับหลักสูตรสถานศึกษา |