![]() |
แนวทางการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษามืออาชีพในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ธดา สิทธิ์ธาดา |
Title | แนวทางการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษามืออาชีพในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
Publisher | สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 1 |
Page no. | บทความที่ 30 |
Keyword | ผู้บริหารสถานศึกษา, ยุคดิจิทัล, การพัฒนาวิชาชีพ, การบริหารการศึกษา, โรงเรียนประถมศึกษา |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JIRGS |
Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JIRGS/article/view/287168 |
ISSN | 2985-2684 |
Abstract | บทความนี้นำเสนอแนวทางการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษามืออาชีพในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความคาดหวังในการบริหารงานของผู้บริหาร ตลอดจนระบุความต้องการจำเป็นในการพัฒนา เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 วิธีการวิจัยประกอบด้วยการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารและครูจำนวน 520 คน และการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการศึกษา ผลการวิจัยพบว่ามีความต้องการสูงในการพัฒนาด้านการบริหารงานวิชาการ งบประมาณ บุคลากร และงานทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ การบริหารจัดการงบประมาณอย่างโปร่งใส การสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการพัฒนาทักษะดิจิทัลสำหรับบุคลากรทางการศึกษา นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรภายนอกเพื่อสนับสนุนการพัฒนาโรงเรียน ผลการวิจัยนี้เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติในการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียนให้สามารถนำพาโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ |