![]() |
ความต้องการตลาดออนไลน์ส้มโอขาวใหญ่ของเกษตรกร ตำบลบางสะแก อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศุภกานต์ ขุนนา |
Title | ความต้องการตลาดออนไลน์ส้มโอขาวใหญ่ของเกษตรกร ตำบลบางสะแก อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม |
Contributor | พัชราวดี ศรีบุญเรือง, ชลาธร จูเจริญ |
Publisher | คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารเกษตรพระวรุณ |
Journal Vol. | 22 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 25-33 |
Keyword | ตลาดออนไลน์, ส้มโอขาวใหญ่, ความต้องการ, การผลิตส้มโอ, การเปิดรับข่าวสาร |
URL Website | https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pajrmu/index |
Website title | วารสารเกษตรพระวรุณ |
ISSN | 3088-1196 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคล เศรษฐกิจและสังคม 2) การผลิตส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ 3) การเปิดรับข่าวสาร 4) ความต้องการตลาดออนไลน์ส้มโอขาวใหญ่ 5) ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการตลาดออนไลน์ส้มโอขาวใหญ่ โดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ จากเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอขาวใหญ่ตำบลบางสะแกจำนวน 249 คน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 152 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ค่า t - test, F - test และ LSD ทดสอบรายคู่ ผลการวิจัย พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุเฉลี่ย 49.3 ปี ประสบการณ์ในการปลูกส้มโอเฉลี่ย 14.95 ปี ผลผลิตเฉลี่ยมากกว่า 2,000 กิโลกรัม/ไร่/ปี การเปิดรับข่าวสารจากสื่อออนไลน์ผ่านยูทูปมากที่สุด เกษตรกรมีความต้องการตลาดออนไลน์ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.45 โดยด้านที่เกษตรกรให้ความสำคัญสูงสุดคือ การรักษาความเป็นส่วนตัว ต้องการระบบบริหารจัดการข้อมูลลูกค้าอย่างปลอดภัย รองลงมาคือ การจัดจำหน่าย ต้องการระบบที่ช่วยให้ส่งสินค้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ด้านผลิตภัณฑ์ ต้องการให้การตลาดออนไลน์ช่วยสร้างความแตกต่างและการรับรู้ในตลาด ด้านการให้บริการส่วนบุคคล ต้องการระบบติดตามการจัดส่งและตอบคำถามลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ด้านราคา ต้องการให้ราคาขายเหมาะสมกับคุณภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาด ต้องการใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการตลาดออนไลน์ส้มโอขาวใหญ่ ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา ประสบการณ์การปลูกส้มโอ การดูแลรดน้ำ ผลผลิตเฉลี่ย และสื่อออนไลน์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p<0.05) |