|
การยกเลิกเที่ยวบินกับการบังคับใช้พระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. 2558 |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | อมเรศ กระบวนสิน |
| Title | การยกเลิกเที่ยวบินกับการบังคับใช้พระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. 2558 |
| Publisher | คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
| Publication Year | 2567 |
| Journal Title | วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
| Journal Vol. | 17 |
| Journal No. | 1 |
| Page no. | 23-44 |
| Keyword | อนุสัญญามอนทรีออล 1999, การรับขนทางอากาศ, ยกเลิกเที่ยวบิน, การเลิกสัญญา, คดีผู้บริโภค |
| URL Website | https://www.tci-thaijo.org/index.php/lawnujournal/index |
| Website title | https://so04.tci-thaijo.org/index.php/lawnujournal/article/view/267271 |
| ISSN | 2985-2064 (Print), 2985-2072 (Online) |
| Abstract | ประเทศไทยแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. 2558 เพื่อเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญามอนทรีออล ค.ศ. 1999 ในปี พ.ศ. 2560 แต่ยังเกิดปัญหาหลายประการเมื่อบังคับใช้ เนื่องจากปัญหาการแปลและการตีความที่ไม่สอดคล้องกับอนุสัญญาซึ่งเป็นต้นแบบอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะกรณีการยกเลิกเที่ยวบินซึ่งไม่มีบัญญัติไว้ แต่ตามคำวินิจฉัยของประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ แผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ ที่ วทป.13/2563 ได้วินิจฉัยว่ากรณีพิพาทเกี่ยวกับการยกเลิกเที่ยวบินอยู่ในเขตอำนาจของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. 2558 ทำให้เกิดปัญหาหลายประการ ได้แก่ ไม่มีบทบัญญัติสำหรับการปรับใช้แต่มีบทบัญญัติจำกัดสิทธิเรียกร้อง การเสียสิทธิการดำเนินคดี ดังเช่น คดีผู้บริโภค และการสร้างความลำบากแก่การใช้สิทธิเรียกร้องเกินสมควร เมื่อศึกษาพบว่าคำวินิจฉัยดังกล่าวยังไม่เป็นไปตามหลักกฎหมายและการปรับใช้ยังขาดความเหมาะสม ผู้เขียนจึงมีข้อเสนอแนะให้แยกคดีพิพาทเกี่ยวกับการยกเลิกเที่ยวบินซึ่งเป็นเรื่องผิดสัญญาทางแพ่งมาอยู่ภายใต้ศาลยุติธรรมทั่วไปและเป็นคดีผู้บริโภคเพื่อช่วยเหลือผู้สำรองตั๋วโดยสาร ซึ่งก็ไม่ขัดหรือแย้งกับมาตรา 57 และ 58 แห่งพระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. 2558 และอนุสัญญามอนทรีออล ค.ศ. 1999 |