|
ขั้นตอนวิธีรู้จำระดับเสียงดนตรีไทยเดิมด้วยวิธีการถดถอยพหุนาม |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ปวีณ เขื่อนแก้ว |
| Title | ขั้นตอนวิธีรู้จำระดับเสียงดนตรีไทยเดิมด้วยวิธีการถดถอยพหุนาม |
| Contributor | ธีราวุฒิ หงษ์ฟ้อน, พาสน์ ปราโมกข์ชน, กิตติกร หาญตระกูล |
| Publisher | มหาวิทยาลัยแม่โจ้ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
| Journal Vol. | 11 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 167-182 |
| Keyword | ดนตรีไทยเดิม, แปลงฟูริเยร์แบบเร็ว, การถดถอย |
| URL Website | https://mitij.mju.ac.th/ |
| Website title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
| ISSN | ISSN 3027-7280 (Online) |
| Abstract | ดนตรีไทยเดิมมีมาตรฐานของความถี่เสียงและช่วงความถี่ที่แตกต่างจากดนตรีสากล ซึ่งหากนำขั้นตอนวิธีระบุตัวโน้ตแบบตะวันตกมาใช้กับดนตรีไทยเดิมจะส่งผลให้การระบุตัวโน้ตเพื่อใช้สำหรับสร้างลายเซ็นต์สำหรับการค้นคืนหรือเปรียบเทียบความคล้ายของเพลงไม่แม่นยำ ความถี่ตัวโน้ตของดนตรีไทยเดิมก็มีหลายมาตรฐานแตกต่างกัน งานวิจัยนี้ได้นำเสนอขั้นตอนวิธีการระบุตัวโน้ตดนตรีไทยเดิมโดยใช้วิธีใหม่บนพื้นฐานของการถดถอย จากชุดข้อมูลที่ผู้วิจัยได้รวบรวมมาจากตำราและบทเพลงจากหลายแหล่งจึงได้สมการที่ใช้ระบุความที่เสียงของโน้ตดนตรีไทยเดิม จากนั้นจึงนำสมการนี้ไปสร้างตารางความถี่ตัวโน้ตขึ้นมาใหม่โดยอ้างอิงลำดับตัวโน้ตของเปียโน ขั้นตอนวิธีการสร้างลายเซ็นสำหรับสืบค้นเริ่มจากการแยกข้อมูลเสียงดนตรีออกเป็นส่วนย่อย จากนั้นจึงนำข้อมูลส่วนย่อยนี้ไปแปลงเป็นความถี่ด้วยวิธีแปลงฟูริเยร์แบบเร็ว จากนั้นจึงนำข้อมูลความถี่เสียง 1 sideband มาหาจุดสูงสุด และนำความถี่สูงสุดนั้นไปเทียบจากตารางความถี่ที่นำเสนอ จะได้เป็นตัวโน้ต จึงนำข้อมูลนี้มาร้อยต่อกันเป็นสายอักขระเพื่อใช้เป็นลายเซ็นต์ของเพลง จากการทดลองสร้างระบบค้นคืนเพลง โดยเปรียบเทียบระบบที่นำเสนอกับวิธีการของดนตรีสากลพบว่าระบบที่นำเสนอมีประสิทธิภาพร้อยละ 72.53 |