|
การใช้วิดีโอสอนเสริมด้านกลวิธีการอ่านที่พัฒนาโดยนักศึกษาเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในการอ่านใน TOEIC ของนักศึกษาปริญญาตรีที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | จำนง แก้วเนียม |
| Title | การใช้วิดีโอสอนเสริมด้านกลวิธีการอ่านที่พัฒนาโดยนักศึกษาเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในการอ่านใน TOEIC ของนักศึกษาปริญญาตรีที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ |
| Contributor | พัลลภา คทายุทธ, กมลพรรณ ศรีพุฒ, ธารารัตน์ ทองขวัญ, สราวุธ สายวารี |
| Publisher | คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารศิลปศาสตร์ มทร.กรุงเทพ |
| Journal Vol. | 7 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 100 - 120 |
| Keyword | โทอิก, TOEIC, แบบทดสอบ, วีดิทัศน์, นักศึกษา, ภาษาอังกฤษ |
| URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/larts-journal |
| Website title | วารสารศิลปศาสตร์ มทร.กรุงเทพ |
| ISSN | 3027-6241 (Print);3027-625X (Online) |
| Abstract | การใช้กลวิธีอ่านได้หลากหลายวิธีถือเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญของสมรรถนะภาษาอังกฤษระดับ B2 ตามมาตรฐาน CEFR ซึ่งสอดคล้องกับคะแนน TOEIC Reading ที่ 385 คะแนน แม้จะมีข้อพิสูจน์แล้วว่าการฝึกกลวิธีอ่านช่วยพัฒนาความเข้าใจในการอ่านได้จริง แต่ยังมีรายงานซ้ำ ๆ ว่าผู้เข้าสอบมักมีข้อจำกัดด้านทักษะการอ่าน งานวิจัยนี้มีคำถามงานวิจัย 3 ข้อ 1) มีกลวิธีใดที่ควรนำไปใช้ในการทำแบบทดสอบการอ่านเพื่อความเข้าใจของ TOEIC และควรจะใช้ช่องทางการฝึกแบบใดในมุมมองของผู้เข้าทดสอบ 2) การฝึกฝนโดยใช้ช่องทางนั้นสามารถพัฒนาความสามารถของผู้ฝึกฝนได้หรือไม่อย่างไร เมื่อวัดด้วยคะแนนสอบก่อนและหลังการฝึกฝน และ 3) ความพึงพอใจของผู้ฝึกใช้กลวิธีนั้นอยู่ในระดับใด ผู้นำเสนอกลวิธีการอ่านเป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 3 คน ที่เข้าทดสอบ TOEIC แล้ว โดยเห็นควรให้ฝึกกลวิธีนั้นในรูปแบบของวิดีโอสั้น กลวิธีเหล่านี้ใช้สำหรับอ่านอีเมล์ จดหมาย ข่าว โฆษณา และประกาศ ทั้งหมดมี 10 กลวิธี อาทิ ศึกษาคำถามที่พบบ่อย อ่านคำถามที่ต้องตอบก่อนอ่านเนื้อหาที่ให้มา เลือกอ่านเฉพาะเนื้อหาที่มีแนวโน้มจะมีคำตอบ และใช้สามัญสำนึกในการตอบคำถามที่เอียงไปทางให้แสดงความคิดเห็น กลุ่มนักศึกษาที่ฝึกการใช้กลวิธีผ่านวิดีโอ ได้แก่ นักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 32 คน นักศึกษาเหล่านี้ทำแบบทดสอบก่อนแล้วจึงดูวิดีโอและทำแบบทดสอบอีกครั้ง ผลการวิเคราะห์ พบว่า นักศึกษามีคะแนนหลังฝึก (ค่าเฉลี่ย 22.53) สูงกว่าก่อนฝึก (ค่าเฉลี่ย 9.72) และมีความพึงพอใจมากเกี่ยวกับวิดีโอในทุก ๆ ด้าน รวมทั้งด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการฝึกใช้กลวิธีในการอ่าน (ค่าเฉลี่ย 4.50–4.90) งานวิจัยที่เกี่ยวกับการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านด้วยกลวิธีต่าง ๆ ส่วนใหญ่มีที่มาจากมุมมองของผู้สอน งานวิจัยนี้ให้ความสำคัญกับมุมมองของผู้เรียนหรือผู้เข้าทดสอบ และเชื่อว่าจะเป็นแนวทางหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนและการทดสอบแบบทดสอบมาตรฐานที่เกี่ยวกับการอ่านให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น |