บุคลิกภาพแบบเก็บตัว – แสดงตัว ทัศนคติ และพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
รหัสดีโอไอ
Creator จิรานุวัฒน์ คำปลิว
Title บุคลิกภาพแบบเก็บตัว – แสดงตัว ทัศนคติ และพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Contributor ปนิษฐา เรืองปัญญาวุฒิ, โสภณ สาคูแก้ว
Publisher คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Publication Year 2568
Journal Title วารสารศิลปศาสตร์ มทร.กรุงเทพ
Journal Vol. 7
Journal No. 3
Page no. 83-99
Keyword บุคลิกภาพ, การใช้เวลาว่าง -- พฤติกรรม, นันทนาการ -- การจัดการ, นักศึกษา, ทัศนคติ
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบุคลิกภาพ ระดับทัศนคติเกี่ยวกับการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ และระดับพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2) เพื่อเปรียบเทียบทัศนคติเกี่ยวกับการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ และเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ ระหว่างนิสิตที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัวและแบบแสดงตัว และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติเกี่ยวกับการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ กับพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการของนิสิต การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 422 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการคำนวณและทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามบุคลิกภาพ ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ หาคุณภาพเครื่องมือโดยใช้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ในการประเมิน และนำข้อมูลจากแบบสอบถามมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t – test) ผลการวิจัยพบว่า นิสิตส่วนใหญ่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว ร้อยละ 53.08 และมีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว ร้อยละ 46.92 นิสิตมีทัศนคติฯ อยู่ในระดับค่อนข้างดี (equation = 4.19, S.D. = 0.60) มีพฤติกรรมฯ อยู่ในระดับปานกลาง (equation = 3.37, S.D. = 0.58) นิสิตที่มีบุคลิกภาพต่างกัน มีทัศนคติฯ ไม่แตกต่างกัน และนิสิตที่มีบุคลิกภาพต่างกัน มีพฤติกรรมฯ ต่างกัน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และทัศนคติเกี่ยวกับการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการของนิสิต มีความสัมพันธ์ทางบวกพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการของนิสิต มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งจากผลการวิจัยนี้ สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมหรือออกแบบกิจกรรมนันทนาการเพื่อพัฒนานิสิต นักศึกษาที่มีความหลากหลายทางบุคลิกภาพ ให้ตรงตามความต้องการของนิสิต นักศึกษาในปัจจุบันได้
คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ