แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสำหรับผู้เรียนในโลกยุคปัจจุบัน
รหัสดีโอไอ
Creator สรายุธ รัศมี
Title แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสำหรับผู้เรียนในโลกยุคปัจจุบัน
Publisher คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Publication Year 2568
Journal Title วารสารศิลปศาสตร์ มทร.กรุงเทพ
Journal Vol. 7
Journal No. 3
Page no. 1-16
Keyword การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก, ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม, การเรียนรู้, ความตระหนักรู้
URL Website https://so02.tci-thaijo.org/index.php/larts-journal
Website title วารสารศิลปศาสตร์ มทร.กรุงเทพ
ISSN 3027-6241 (Print);3027-625X (Online)
Abstract บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนําเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสําหรับผู้เรียนในโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาแนวทางการศึกษาและการเรียนรู้ที่สามารถตอบสนองต่อความท้าทายของโลกในยุควิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงต้องมีการปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจปัญหาสภาพภูมิอากาศ เกิดทักษะจากการเรียนรู้ สามารถนําเอาประสบการณ์ของผู้เรียนมาปฏิบัติและพัฒนาตนเอง รวมถึงมีส่วนร่วมในการแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง การใช้เทคโนโลยีและดิจิทัล การเรียนรู้ที่มีส่วนร่วมและการกระตุ้นความคิดเชิงวิพากษ์ การเรียนรู้ที่เน้นการกระทําและการรับผิดชอบ การสร้างความตระหนักผ่านการเล่าเรื่อง และการเรียนรู้แบบอนาคตวิทยา เพื่อนําไปใช้ในการศึกษาและการพัฒนาผู้เรียนให้สามารถมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในอนาคต การศึกษาและการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสามารถนําไปสู่การสร้างการเปลี่ยนแปลงในด้านทัศนคติและพฤติกรรมของผู้เรียนต่อการปกป้องสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อโลกได้อย่างยั่งยืน
คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ