![]() |
การพัฒนาสรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนมาตรฐานสากล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชวนพิศ ศิลาเดช |
Title | การพัฒนาสรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนมาตรฐานสากล |
Contributor | มาเรียม นิลพันธุ์ |
Publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
Publication Year | 2561 |
Journal Title | วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 79 |
Keyword | สมรรถนะการจัดการเรียนรู้, ตัวบ่งชี้สมรรถนะ, ครูโรงเรียนมาตรฐานสากล |
URL Website | http://www.kru.ac.th/journal/ |
Website title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี |
ISSN | 2286-7589 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและสังเคราะห์สมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนมาตรฐานสากล ทดสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้าง และประเมินประสิทธิผลสมรรถนะและตัวบ่งชี้ เป็นการวิจัยและพัฒนาแบบผสมผสานวิธีการ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนในโรงเรียนมาตรฐานสากลทั้ง 6 ภูมิภาค จำนวน 246 คน ตอบแบบสอบถามในรอบ ที่ 1 เพื่อสอบถามความต้องการจำเป็นและพัฒนาสมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะ และเก็บข้อมูล ครั้งที่ 2 จากครูผู้สอนทั้ง 6 ภูมิภาคจำนวน 400 คนเพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันกับข้อมูลเชิงประจักษ์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และใช้โปรแกรม LISREL ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัย พบว่า สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนมาตรฐานสากล ประกอบด้วย 5 สมรรถนะหลัก 7สมรรถนะย่อย 31 ตัวบ่งชี้ และ 6 สมรรถนะประจำสายงาน 13 สมรรถนะย่อย 112 ตัวบ่งชี้ ประสิทธิผลของสมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด |