|
ผลของการจัดการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐาน: ความคิดเห็นของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ต่อผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา และผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | บรรณรักษ์ คุ้มรักษา |
| Title | ผลของการจัดการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐาน: ความคิดเห็นของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ต่อผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา และผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม |
| Contributor | ปริศนา รักบำรุง |
| Publisher | หน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
| Publication Year | 2565 |
| Journal Title | วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ (JSTEL) |
| Journal Vol. | 13 |
| Journal No. | 1 |
| Page no. | 125-141 |
| Keyword | ความคิดเห็น, กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา, การเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐาน, ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้, นักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ |
| URL Website | http://ejournals.swu.ac.th/index.php/JSTEL/index |
| Website title | วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ |
| ISSN | 1906-9790 |
| Abstract | งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้นที่ใช้การเรียนการสอนแบบใช้วิจัยเป็นฐานในราย วิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมสำหรับนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ การเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐานจะช่วยพัฒนาผลการเรียนรู้ทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะการปฏิบัติและเจคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาครูวิทยาศาสตร์เข้าใจการทำงานที่เป็นจริงของนักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม นักศึกษาครูวิทยาศาสตร์จำนวน 55 คนได้รับเลือกมาโดยชักตัวอย่างสุ่มแบบกลุ่ม กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐานที่ใช้ในงานนี้วิจัยนี้ใช้เวลา 8 สัปดาห์โดยมีขั้นตอนในการทำกิจกรรม 6 ขั้นตอนที่สอดคล้องกับกระบวนการวิจัย ข้อมูลการวิจัยเก็บรวบรวมจากแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาต่อผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาที่ได้รับ หลังจากกิจกรรมการเรียนรู้เสร็จสิ้นลง และข้อมูลผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้เก็บรวบรวมจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ก่อนเรียน–หลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ต่อผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐานมีค่าอยู่ในระดับดีขึ้นไป ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลการวิจัยนี้ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ที่ได้ทำกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (p < 0.01) นอกจากนี้ผลการตรวจสอบอนุทินสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักศึกษา พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่สะท้อนความคิดเห็นในเชิงบวกต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐาน ดังนั้นการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐานจึงให้ผลลัพธ์ในแง่ดีต่อการจัดการเรียนการสอน ทั้งการส่งเสริมผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานของตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา 5 ด้าน การเพิ่มผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ และการสร้างความประทับใจในการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน |