|
การศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังที่มีต่อการศึกษาระดับอนุปริญญาของวิทยาลัยชุมชนพิจิตร สถาบันวิทยาลัยชุมชน |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | เกรียงศักดิ์ สุวรรณวัจน์ |
| Title | การศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังที่มีต่อการศึกษาระดับอนุปริญญาของวิทยาลัยชุมชนพิจิตร สถาบันวิทยาลัยชุมชน |
| Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | The Journal of Research and Academics |
| Journal Vol. | 8 |
| Journal No. | 6 |
| Page no. | 325 |
| Keyword | สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวัง, ระดับอนุปริญญา, วิทยาลัยชุมชนพิจิตร |
| URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
| Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
| ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
| Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวัง และ 2) เปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังที่มีต่อการศึกษาระดับอนุปริญญาของวิทยาลัยชุมชนพิจิตร ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการหลักสูตร ด้านสมรรถนะของครูผู้สอน ด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ด้านสถานที่จัดการศึกษา ด้านค่าใช้จ่ายระหว่างเรียน และด้านลักษณะพฤติกรรมของเพื่อนร่วมชั้นเรียน เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาของวิทยาลัยชุมชนพิจิตร ในปีการศึกษา 2565 ถึง 2566 จำนวน 155 คน ซึ่งได้มาด้วย การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา เป็นค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน กับสถิติอนุมานด้วยการทดสอบที แบบกลุ่มสัมพันธ์ ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังที่มีต่อการศึกษาระดับอนุปริญญาของวิทยาลัยชุมชนพิจิตร ภาพรวมทุกด้านและทั้ง 6 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการหลักสูตร ด้านสมรรถนะของครูผู้สอน ด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ด้านสถานที่จัดการศึกษา ด้านค่าใช้จ่ายระหว่างเรียน และด้านลักษณะพฤติกรรมของเพื่อนร่วมชั้นเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และ 2) การเปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังที่มีต่อการศึกษาระดับอนุปริญญาของวิทยาลัยชุมชนพิจิตร ภาพรวมทุกด้าน และด้านการบริหารจัดการหลักสูตร ด้านสมรรถนะของครูผู้สอน ด้านสถานที่จัดการศึกษา มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยสภาพที่คาดหวังมีความคิดเห็นสูงกว่าสภาพที่เป็นจริง ส่วนด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ด้านค่าใช้จ่ายระหว่างเรียน และด้านลักษณะพฤติกรรมของเพื่อนร่วมชั้นเรียน มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ |