การบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษายุคดิจิทัล อำเภอศรีสำโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
รหัสดีโอไอ
Creator ลลิตา หว่างเชื้อ
Title การบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษายุคดิจิทัล อำเภอศรีสำโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
Contributor นงลักษณ์ ใจฉลาด
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2568
Journal Title The Journal of Research and Academics
Journal Vol. 8
Journal No. 6
Page no. 169
Keyword การบริหารความขัดแย้ง, ความขัดแย้ง, สถานศึกษายุคดิจิทัล
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
ISSN ISSN 2672-9962 (Online)
Abstract บทความวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษายุคดิจิทัล อำเภอศรีสำโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัยเขต 2 โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครู ในอำเภอศรีสำโรง จำนวน 64 คน ประกอบไปด้วยผู้บริหาร 32 คน และครู 32 คน และใช้เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลจากหลักการบริหารความขัดแย้งของโธมัสและคิลแมนน์ ประกอบด้วย 5 ด้าน คือ 1) การเอาชนะ 2) การร่วมมือ 3) การประนีประนอม 4) การหลีกเลี่ยง 5) การยอมให้ โดยแบบสอบถามมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.6-1.0 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.823 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า การบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษายุคดิจิทัล อำเภอศรีสำโรง โดยรวมอยู่ในระดับมาก ((x ) ̅= 3.52 และ S.D. = 0.44) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการประนีประนอม รองลงมา คือ ด้านการร่วมมือ ด้านการยอมให้ ด้านการเอาชนะ และด้านการหลีกเลี่ยง ตามลำดับ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ