|
การศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองและความพึงพอใจของนิสิตปัจจุบันในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | กรกนก หาญมนตรี |
| Title | การศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองและความพึงพอใจของนิสิตปัจจุบันในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร |
| Contributor | สาธินี ศิริวัฒน์, นริฏา ฟักแก้ว, นิรวรรณ แสนโพธิ์, รพีพรรณ ยงยอด, ไกรวิชญ์ เรืองฤาหาร |
| Publisher | Mahidol University |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | Mahidol R2R e-Journal |
| Journal Vol. | 12 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 161-175 |
| Keyword | ความคาดหวัง, ความพึงพอใจ, หลักสูตร |
| URL Website | https://he01.tci-thaijo.org/index.php/mur2r/ |
| Website title | Mahidol R2R e-Journal |
| ISSN | 23925515 |
| Abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองและความพึงพอใจของนิสิตปัจจุบันในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ผลการศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองพบว่า มีความคาดหวังในระดับมากในทุกด้าน ได้แก่ ความคาดหวังต่อการเรียนการสอน (ค่าเฉลี่ย 3.77±0.84) ความคาดหวังต่อผู้สอน (ค่าเฉลี่ย 4.07±0.88) ความคาดหวังต่อสวัสดิการ (ค่าเฉลี่ย 3.99±0.89) และความคาดหวังหลังสำเร็จการศึกษา (ค่าเฉลี่ย 4.10±0.95) การศึกษาความพึงพอใจของนิสิตปัจจุบัน พบว่า ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในแต่ละด้านอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจในระดับปานกลาง ได้แก่ ความเหมาะสมของรายวิชาเฉพาะเลือก การศึกษาดูงานนอกสถานที่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ทุนการศึกษา หรือแหล่งทุนการศึกษาให้แก่นิสิต บริการรถรับ-ส่ง ในกรณีไม่มีหอพักในวิทยาเขต สถานที่และอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมกลุ่ม นันทนาการ หรือชมรม กิจกรรมสร้างรายได้แก่นิสิตระหว่างเรียน จากผลการศึกษาข้างต้น ทำให้ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากผู้มีส่วนได้ส่วยเสียของหลักสูตรโดยตรง ซึ่งทางหลักสูตรนำประเด็นต่างๆ มาพัฒนาในการจัดทำหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับโครงสร้างหลักสูตร และการปรับรายวิชาเฉพาะเลือกที่มีความทันสมัย เปิดโอกาสให้นิสิตได้เลือกเรียนในรายวิชาที่สนใจมากยิ่งขึ้น รวมถึงการจัดทำแผนการดำเนินงานของหลักสูตรเพื่อออกแบบกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพของนิสิตให้ตรงตามความประสงค์ของผู้เรียน และความคาดหวังของผู้ปกครองต่อไป |