|
แนวทางการสร้างแรงจูงใจในการพัฒนางานวิจัยของบุคลากรสายสนับสนุน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | อังคณา แทนออมทอง |
| Title | แนวทางการสร้างแรงจูงใจในการพัฒนางานวิจัยของบุคลากรสายสนับสนุน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
| Publisher | Mahidol University |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | Mahidol R2R e-Journal |
| Journal Vol. | 12 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 146-160 |
| Keyword | แรงจูงใจ, การพัฒนางานวิจัย, บุคลากรสายสนับสนุน |
| URL Website | https://he01.tci-thaijo.org/index.php/mur2r/ |
| Website title | Mahidol R2R e-Journal |
| ISSN | 23925515 |
| Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันในการพัฒนางานวิจัย 2) ศึกษาแรงจูงใจในการพัฒนางานวิจัย และ 3) ศึกษาแนวทางในการสร้างแรงจูงใจในการทำวิจัย ของบุคลากรสายสนับสนุน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ บุคลากรสายสนับสนุน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จํานวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและการสัมภาษณ์กลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันในการพัฒนางานวิจัยของบุคลากรสายสนับสนุน มีความรู้ความสามารถในการทำวิจัย ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x ̅ = 2.76, S.D. = 1.14) มีการสนับสนุนการทำวิจัย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.03, S.D. = 1.13) และมีแรงจูงใจในการทำวิจัย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.54, S.D. = 1.09) 2) แรงจูงใจในการพัฒนางานวิจัยของบุคลากรสายสนับสนุน นั้น ต้องมีนโยบายสนับสนุนการทำวิจัย กระตุ้นให้บุคลากรสามารถพัฒนางานวิจัยให้สำเร็จตามแนวทางที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ ต้องสนับสนุนงบประมาณและสนับสนุนปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำวิจัย โดยบุคลากรนำผลงานวิจัยมาประกอบการประเมินผลการปฏิบัติงานในแต่ละวงรอบได้ และ 3) แนวทางในการสร้างแรงจูงใจในการทำวิจัย ประกอบด้วย (1) จัดให้มีพี่เลี้ยงหรือที่ปรึกษางานวิจัย (2) จัดโครงการ/กิจกรรมที่ช่วยสนับสนุนให้บุคลากรทำงานวิจัย เพื่อใช้ประกอบการยื่นขอตำแหน่งงานที่สูงขึ้น (3) ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรทำวิจัยเป็นทีม (4) สร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากรที่ทำงานวิจัยสำเร็จ โดยการยกย่องชมเชย หรือให้รางวัลตอบแทน และ (5) จัดสรรทุนสนับสนุนการทำวิจัยให้บุคลากรเพียงพอกับการทำวิจัย |