แรงจูงใจในการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุคในประเทศไทย
รหัสดีโอไอ
Creator จักรเกียรติ์ เมธานัย
Title แรงจูงใจในการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุคในประเทศไทย
Publisher คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
Publication Year 2562
Journal Title วารสารวิทยาการจัดการสมัยใหม่
Journal Vol. 12
Journal No. 2
Page no. 37-52
Keyword แรงจูงใจ, ตลาดย้อนยุคแบบดั้งเดิม, ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยว
URL Website https://www.tci-thaijo.org/index.php/JMMS
Website title Journal of Modern Management Science วารสารวิทยาการจัดการสมัยใหม่
ISSN 2673-0367(online)
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบแรงจูงใจที่ส่งผลต่อพฤติกรรมในการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุคแบบดั้งเดิมและสร้างขึ้นมาใหม่ และเพื่อศึกษาปัจจัยแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุค ในประเทศไทย โดยประยุกต์ใช้แนวคิดแรงจูงใจในการท่องเที่ยว ปัจจัยผลักและปัจจัยดึง วิธีการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ การวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ประกอบการในตลาดย้อนยุค และการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 615 คน ใช้สถิติวิเคราะห์เบี้องต้น และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการประมาณค่า โดยใช้ MNProbit และ BVProbit ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุคส่วนใหญ่ นักท่องเที่ยวตัดสินใจเลือกเข้ามาท่องเที่ยว เพื่อทำกิจกรรม และเข้าชมกิจกรรมการแสดงด้านวัฒนธรรมของท้องถิ่นของตลาด ซึ่งเกิดขึ้นกับตลาดย้อนยุคแบบดั้งเดิม และการเข้าถ่ายภาพเก็บความทรงจำ ซึ่งเกิดขึ้นในตลาดย้อนยุคที่สร้างขึ้นใหม่ และ 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุค พบว่า ปัจจัยดึงและปัจจัยผลักด้านทัศนคติ และปัจจัยดึงด้านวัฒนธรรมของตลาดย้อนยุค ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุคแบบดั้งเดิม ส่วนปัจจัยด้านค่านิยม (แฟชั่น) ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุคแบบที่สร้างขึ้นใหม่
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ