![]() |
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการสอนภูมิศาสตร์ สำหรับครูสังคมศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วัลลภา อินทรงค์ |
Title | แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการสอนภูมิศาสตร์ สำหรับครูสังคมศึกษา |
Publisher | Walailak University |
Publication Year | 2564 |
Journal Title | Walailak Journal of Learning Innovations |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 1-22 |
Keyword | สมรรถนะ, การสอนภูมิศาสตร์, สังคมศึกษา |
URL Website | https://www.tci-thaijo.org/index.php/jliwu |
Website title | Walailak Journal of Learning Innovations |
ISSN | 2730-1508 |
Abstract | บทความฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะการสอนภูมิศาสตร์สำหรับครูสังคมศึกษา ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาสมรรถนะการสอนสาระภูมิศาสตร์ สำหรับครูสังคมศึกษา เป็นการพัฒนาผู้สอนให้มีความรู้ ทักษะและความสามารถในการสอนสาระภูมิศาสตร์ที่สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งเน้นการสอนให้ผู้เรียนเข้าใจลักษณะทางกายภาพของโลก ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์วิถีการดำเนินชีวิต รู้เท่าทัน ปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสามารถใช้ทักษะ กระบวนการ ความสามารถทางภูมิศาสตร์ และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม อันจะนำไปสู่การปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุนี้ ผู้สอนสาระภูมิศาสตร์ ควรคำนึงถึงการพัฒนาสมรรถนะทางการสอนในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้ 1. สมรรถนะด้านความรู้ ประกอบด้วย การรู้เรื่องภูมิศาสตร์ ความรู้ด้านทักษะทางภูมิศาสตร์ ความรู้เกี่ยวกับความสามารถทางภูมิศาสตร์ และความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ 2. สมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการทางภูมิศาสตร์ ประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนการตั้งคำถามเชิงภูมิศาสตร์ ขั้นตอน การรวบรวมข้อมูล ขั้นตอนการจัดการข้อมูล ขั้นตอนการวิเคราะห์และแปลผลข้อมูล และขั้นตอน การสรุปเพื่อตอบคำถาม และ 3. สมรรถนะด้านการวัดและประเมินผล ประกอบด้วย แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลสาระภูมิศาสตร์ตามสภาพจริง วิธีการวัดและประเมินผลสาระภูมิศาสตร์ตามสภาพจริง และการกำหนดงานหรือสถานการณ์ที่ใช้ในการวัดและประเมินผลตาม สภาพจริง แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการสอนภูมิศาสตร์ สำหรับครูสังคมศึกษาที่นำเสนอข้างต้น หากผู้สอนตระหนัก เห็นความสำคัญ และนำแนวทางเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ โดยการฝึกฝนจนเกิดเป็นทักษะในการถ่ายทอดความรู้ได้อย่างครอบคลุมทุกประเด็นจะส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น |