แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการสอนภูมิศาสตร์ สำหรับครูสังคมศึกษา
รหัสดีโอไอ
Creator วัลลภา อินทรงค์
Title แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการสอนภูมิศาสตร์ สำหรับครูสังคมศึกษา
Publisher Walailak University
Publication Year 2564
Journal Title Walailak Journal of Learning Innovations
Journal Vol. 7
Journal No. 1
Page no. 1-22
Keyword สมรรถนะ, การสอนภูมิศาสตร์, สังคมศึกษา
URL Website https://www.tci-thaijo.org/index.php/jliwu
Website title Walailak Journal of Learning Innovations
ISSN 2730-1508
Abstract บทความฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะการสอนภูมิศาสตร์สำหรับครูสังคมศึกษา ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาสมรรถนะการสอนสาระภูมิศาสตร์ สำหรับครูสังคมศึกษา เป็นการพัฒนาผู้สอนให้มีความรู้ ทักษะและความสามารถในการสอนสาระภูมิศาสตร์ที่สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งเน้นการสอนให้ผู้เรียนเข้าใจลักษณะทางกายภาพของโลก ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์วิถีการดำเนินชีวิต รู้เท่าทัน ปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสามารถใช้ทักษะ กระบวนการ ความสามารถทางภูมิศาสตร์ และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม อันจะนำไปสู่การปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุนี้ ผู้สอนสาระภูมิศาสตร์ ควรคำนึงถึงการพัฒนาสมรรถนะทางการสอนในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้ 1. สมรรถนะด้านความรู้ ประกอบด้วย การรู้เรื่องภูมิศาสตร์ ความรู้ด้านทักษะทางภูมิศาสตร์ ความรู้เกี่ยวกับความสามารถทางภูมิศาสตร์ และความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ 2. สมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการทางภูมิศาสตร์ ประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนการตั้งคำถามเชิงภูมิศาสตร์ ขั้นตอน การรวบรวมข้อมูล ขั้นตอนการจัดการข้อมูล ขั้นตอนการวิเคราะห์และแปลผลข้อมูล และขั้นตอน การสรุปเพื่อตอบคำถาม และ 3. สมรรถนะด้านการวัดและประเมินผล ประกอบด้วย แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลสาระภูมิศาสตร์ตามสภาพจริง วิธีการวัดและประเมินผลสาระภูมิศาสตร์ตามสภาพจริง และการกำหนดงานหรือสถานการณ์ที่ใช้ในการวัดและประเมินผลตาม สภาพจริง แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการสอนภูมิศาสตร์ สำหรับครูสังคมศึกษาที่นำเสนอข้างต้น หากผู้สอนตระหนัก เห็นความสำคัญ และนำแนวทางเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ โดยการฝึกฝนจนเกิดเป็นทักษะในการถ่ายทอดความรู้ได้อย่างครอบคลุมทุกประเด็นจะส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น
ศูนย์นวัตกรรมการเรียนและการสอน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ