การบูรณาการกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานกับจิตตปัญญาศึกษา ในรายวิชามนุษยภาพ ชีวิตและการพัฒนาตนเอง
รหัสดีโอไอ
Creator สิริพร สมบูรณ์บูรณะ
Title การบูรณาการกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานกับจิตตปัญญาศึกษา ในรายวิชามนุษยภาพ ชีวิตและการพัฒนาตนเอง
Publisher มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Publication Year 2558
Journal Title วารสารนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Journal Vol. 1
Journal No. 2
Page no. 39-59
Keyword กระบวนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน, จิตตปัญญาศึกษา, รายวิชา มนุษยภาพ, ชีวิตและการพัฒนาตนเอง
URL Website https://www.tci-thaijo.org/index.php/jliwu
Website title วารสารนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ISSN 2408-2481
Abstract ในการปรับปรุงหลักสูตรศึกษาทั่วไปในปี พ.ศ. 2552 ในกลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้มีการปรับปรุงรายวิชามนุษยภาพ ชีวิตและการพัฒนา ตนเองโดยการบูรณาการกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) และจิตตปัญญาศึกษา (Contemplative) เพื่อการเข้าใจตนเอง การเข้าใจผู้อื่น การเข้าใจ สังคม การพัฒนาบุคลิกภาพและศักยภาพ การพัฒนาทักษะกระบวนการคิด การแสวงหาความรู้ การจัดการตนเองในฐานะบัณฑิต พลเมืองและพลโลก รวมถึงเพื่อความเข้าใจความหมายเรื่องชีวิต ความดี ความงาม ความสุข ความทุกข์และการเลือกดํารงชีวิต อย่างเหมาะสม กระบวนการเรียนรู้อันเกิดจากการใช้ปัญหาเป็นฐานมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะในการสื่อสาร การค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์ และการ เคารพความคิดของผู้อื่น ในขณะที่จิตตปัญญาศึกษาเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ ด้วยกิจกรรมที่เสริมองค์ความรู้ เช่น ศิลปะบําบัด การเป็นอาสาสมัคร เพื่อสังคม สุนทรียสนทนา เป็นต้น มีการนําศิลปะมาใช้เป็นสื่อนําในการพูดคุยกัน เพื่อสะท้อนความเป็นตัวตนของนักศึกษา ครอบครัวและคนรอบข้างโดยไม่ใช้วัสดุอุปกรณ์ราคาแพง รวมถึงการเรียนรู้สถานการณ์ในสังคมแห่งความเป็นจริงที่ต้องเผชิญ และความตระหนักรู้ในการใช้ชีวิตประจําวันของตนเองได้ บทความนี้เป็นบทความวิชาการที่นําเสนอผลและวิพากษ์ของการบูรณาการ กระบวนการเรียนรู้ทั้งสองรูปแบบนี้ อันส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาในการเปิด โลกของตนเอง เข้าใจตนเอง ผู้อื่นและสังคมมากขึ้น รวมถึงกระบวนการคิดและ กระบวนการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาสู่กระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งจะเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ต่อไปในหมวดวิชา ศึกษาทั่วไป
ศูนย์นวัตกรรมการเรียนและการสอน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ