![]() |
โปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ลภัสรดา ภาราสิริสกุล |
Title | โปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม |
Contributor | ชยากานต์ เรืองสุวรรณ |
Publisher | Program in Political Science, Faculty of Humanities and Social Sciences, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารการบริหารการปกครองและนวัตกรรมท้องถิ่น |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 257-270 |
Keyword | ภาวะผู้นำ, ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม, โปรแกรมการพัฒนา, ผู้บริหารสถานศึกษา |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jlgisrru |
Website title | วารสารการบริหารการปกครองและนวัตกรรมท้องถิ่น |
ISSN | ISSN (Print) : 2673-0839 ISSN (Online) : 2673-0405 |
Abstract | การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา และ 2) สร้างโปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 317 คน โดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกนและการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือ คือแบบสอบถาม มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกสภาพปัจจุบัน 0.42-0.82 สภาพที่พึงประสงค์ 0.40-0.90 และค่าความเชื่อมั่น 0.96 ระยะที่ 2 สร้างโปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 สร้างโปรแกรม โดยการสัมภาษณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เครื่องมือ คือ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ขั้นตอนที่ 2 ประเมินโปรแกรม ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน เครื่องมือ คือ แบบประเมิน สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันโดยรวมอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และความต้องการจำเป็นสูงสุด คือ ความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม รองลงมาได้แก่ การสร้างบรรยากาศในองค์กรเชิงนวัตกรรม วิสัยทัศน์เชิงนวัตกรรม และการทำงานเป็นทีม ตามลำดับ 2) โปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา มี 12 แนวทาง ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 2.1) หลักการและเหตุผล 2.2) วัตถุประสงค์ 2.3) เนื้อหาสาระ มี 4 หน่วย ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม 3 แนวทาง การสร้างบรรยากาศเชิงนวัตกรรม 3 แนวทาง วิสัยทัศน์เชิงนวัตกรรม 2 แนวทาง และการทำงานเป็นทีม 3 แนวทาง 2.4) กิจกรรมการพัฒนา มี 3 วิธี ได้แก่ การฝึกอบรม การศึกษาดูงาน และการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง 2.5) การวัดและประเมินผล และผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด |