|
การศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อรูปแบบของสะพานลอยและอุโมงค์ลอดใต้ถนน: กรณีศึกษาถนนลงหาดบางแสน ตำบลแสนสุข จังหวัดชลบุรี |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ดนัย บวรเกียรติกุล |
| Title | การศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อรูปแบบของสะพานลอยและอุโมงค์ลอดใต้ถนน: กรณีศึกษาถนนลงหาดบางแสน ตำบลแสนสุข จังหวัดชลบุรี |
| Contributor | ณัฐวัตร คิดสุข, ดนุพล สังขปรีชา, รจฤดี โชติกาวินทร์ |
| Publisher | Thai Association of Landscape Architects |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | Journal of Landscape Architecture and Planning |
| Journal Vol. | 7 |
| Journal No. | 1 |
| Page no. | 274825 |
| Keyword | สะพานลอย, อุโมงค์ลอดใต้ถนน, การออกแบบอย่างสากล |
| URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/LAJ/index |
| Website title | ThaiJO |
| ISSN | 3027-8503 (Online) |
| Abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการสอบถามความคิดเห็นของผู้ใช้เส้นทางเกี่ยวกับความเหมาะสมของที่ตั้งของรูปแบบสะพานลอยและอุโมงค์ลอดใต้ถนนที่ออกแบบตามหลักการออกแบบอย่างสากล ณ ถนนลงหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ทำการเลือกจุดที่เหมาะสมกับการสร้างสะพานลอยและอุโมงค์ลอดใต้ถนน 3 จุด ประกอบด้วย ทางแยกถนนลงหาดบางแสนตัดกับถนนมิตรสัมพันธ์ (แยกรังเร) ทางแยกถนนลงหาดบางแสนตัดกับถนนบางแสนสาย 2 (แยกจรินทร์) และวงเวียนบางแสนที่ถนนลงหาดบางแสนตัดกับถนนบางแสนสาย 1 (วงเวียนบางแสน) ทำการออกแบบรูปแบบตามแนวคิดของสะพานลอยและอุโมงค์ลอดใต้ถนนให้ตามหลักการออกแบบอย่างสากล จัดทำเป็นคลิปวีดิทัศน์แสดงรายละเอียดของรูปแบบสะพานลอยและอุโมงค์ลอดใต้ถนน แล้วเผยแพร่ผ่านทางช่องยูทูป และสอบถามความคิดเห็นของผู้ใช้เส้นทางโดยผ่านกูเกิลฟอร์ม ผลการศึกษาพบว่า บริเวณแยกรังเรและแยกจรินทร์ สะพานลอยมีความเหมาะสมมากกว่าอุโมงค์ ส่วนบริเวณวงเวียนบางแสน อุโมงค์มีความเหมาะสมมากกว่าสะพานลอย ผลการศึกษายังพบว่า ความเหมาะสมของสะพานลอยต่อแยกรังเร ประเด็นที่ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความสะดวกสบายในการใช้งาน (3.56) และความเหมาะสมของอุโมงค์ต่อแยกรังเรมีประเด็นที่ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การไม่กีดขวางทางเท้า (3.29) ความเหมาะสมของสะพานลอยที่แยกจรินทร์มีประเด็นค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ อุปกรณ์ที่สอดคล้องกับการออกแบบอย่างสากล (ลิฟต์ ทางเลื่อนสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ) (3.45) ส่วนความเหมาะสมของอุโมงค์ต่อแยกจรินทร์ ประเด็นที่ค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ การไม่กีดขวางทางเท้า (3.35) ในขณะที่ความเหมาะสมของอุโมงค์บริเวณที่วงเวียนบางแสน ประเด็นที่ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความสะดวกสบายในการใช้งาน (3.31) ข้อเสนอแนะเพื่อความปลอดภัย ควรติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อบันทึกภาพได้ตลอด 24 ชั่วโมง และอุปกรณ์ขอความช่วยเหลือในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ให้เปิดใช้อุโมงค์เฉพาะช่วงเวลาทำการคือ ตั้งแต่ 08.00-18.00 น. ในวันทำการ แต่อาจเปิดใช้งานได้ 24 ชั่วโมงในช่วงวันหยุดยาว |