|
ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลสาลี อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ดารินทร์ อู่อรุณ |
| Title | ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลสาลี อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี |
| Contributor | สวงค์ เศวตวัฒนา |
| Publisher | คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารบริหารธุรกิจราชมงคลสุวรรณภูมิ |
| Journal Vol. | 2 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 38-58 |
| Keyword | ความพึงพอใจ, ประชาชน, การให้บริการ, องค์การบริหารส่วนตำบลสาลี อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี |
| URL Website | https://so14.tci-thaijo.org/index.php/JBURUS/article/view/1078 |
| Website title | https://so14.tci-thaijo.org/index.php/JBURUS |
| ISSN | 3088-1242 (Online) |
| Abstract | การวิจัยเชิงปริมาณนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคล 2) ระดับความพึงพอใจ และ 3) เปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลสาลี จังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ได้มาจากการคำนวณด้วยสูตรของทาโร่ ยามาเน่ และเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ t-test และ One-way ANOVAผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่ได้รับความพึงพอใจสูงสุดคือด้านช่องทางการให้บริการ รองลงมาคือด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ และด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร ตามลำดับ ส่วนด้านที่ได้รับความพึงพอใจน้อยที่สุดคือด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่าประชาชนที่มีสถานภาพทางครอบครัวและระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการให้บริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะที่เพศและรายได้ต่อเดือนไม่มีผลต่อความแตกต่างของความพึงพอใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ข้อค้นพบนี้ชี้ให้เห็นว่า อบต.สาลีควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นพิเศษ ควบคู่ไปกับการรักษามาตรฐานด้านช่องทางการสื่อสารและกระบวนการบริการ เพื่อยกระดับความพึงพอใจของประชาชนทุกกลุ่มให้สูงขึ้นอย่างยั่งยืน |