|
ซีรีส์แม่หยัว: มุมมองที่ต่างของท้าวศรีสุดาจันทร์ ผ่านกระบวนทัศน์ทางศิลปะการแสดง |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ตรีธวัฒน์ มีสมศักดิ์ |
| Title | ซีรีส์แม่หยัว: มุมมองที่ต่างของท้าวศรีสุดาจันทร์ ผ่านกระบวนทัศน์ทางศิลปะการแสดง |
| Publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา |
| Journal Vol. | 13 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 141-160 |
| Keyword | แม่หยัว, ท้าวศรีสุดาจันทร์, ซีรีส์ |
| URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/husoarujournal |
| Website title | วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา |
| ISSN | 2985-1246 (Online) |
| Abstract | บทความวิชาการนี้เป็นบทความที่มุ่งเน้นวิเคราะห์การตีความจากซีรีส์ แม่หยัวที่ถ่ายทอดผ่านรูปแบบละครโทรทัศน์และรูปแบบอื่น ๆ ทางออนไลน์ของช่องวัน 31 จำนวน 10 ตอน โดยวิเคราะห์จากเนื้อเรื่องร่วมกับแนวคิดทฤษฎี พงศาวดาร หนังสือประวัติศาสตร์ และเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องพบว่า ซีรีส์ แม่หยัว เป็นการสร้างที่มีบทโครงเรื่องโดยอ้างอิงจากข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของท้าวศรีสุดาจันทร์ สตรีที่มีบทบาทสมัยอยุธยาและมีการบันทึกทัศนะในทางลบตามหลักแบบปิตาธิปไตย โดยซีรีส์ได้มีการนำเสนอในมุมมองที่ต่างจากการบันทึกทางประวัติศาสตร์ ผู้เขียนได้วิเคราะห์จากองค์ประกอบของละครโทรทัศน์ คือ แนวคิดหลักของเรื่องรวมถึงบทสรุป การนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ผ่านมายาคติสื่อสัญญะต่าง ๆ และมุมมองเพศประเด็น LGBTQ+ รวมถึงการเชื่อมโยงตัวละครหลักให้มีเหตุผลของการแสดงออกมากกว่าตีความผ่านตัวอักษรตามที่เคยนำเสนอมาในรูปแบบอื่น ๆ ดังที่เคยมีปรากฏ โดยเขียนนำเสนอรูปแบบการพรรณนาผ่านมุมมองที่แตกต่างจากข้อบันทึกทางประวัติศาสตร์ตามรูปแบบการนำเสนอของซีรีส์ “แม่หยัว” |