![]() |
ความคาดหวังทางการศึกษาของนักศึกษาบริหารธุรกิจเพื่อการประกอบอาชีพธุรกิจการขนส่งทางอากาศในประเทศไทย ภายใต้สถานการณ์โควิด - 19 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ทัศนาวดี ไพโรจน์บริบูรณ์ |
Title | ความคาดหวังทางการศึกษาของนักศึกษาบริหารธุรกิจเพื่อการประกอบอาชีพธุรกิจการขนส่งทางอากาศในประเทศไทย ภายใต้สถานการณ์โควิด - 19 |
Contributor | พาริส หงษ์สกุล |
Publisher | ศูนย์นวัตกรรมทางการศึกษา สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารครุศาสตร์ |
Journal Vol. | 50 |
Journal No. | 4 |
Page no. | EDUCU5004010 (13 pages) |
Keyword | ความคาดหวังทางการศึกษา, ธุรกิจการขนส่งทางอากาศ, โควิด-19, ธุรกิจการบิน, โลจิสติกส์และซัพพลายเชน |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/EDUCU/index |
Website title | วารสารครุศาสตร์ (Journal of Education Studies) |
ISSN | 2651-2019 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการรับรู้การเปลี่ยนแปลงทักษะการทำงานในธุรกิจการขนส่งและความคาดหวังทางการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิด-19 เพื่อการประกอบอาชีพธุรกิจการขนส่งทางอากาศ ของนักศึกษาบริหารธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษา 2 สาขาวิชา คือการจัดการธุรกิจการบิน และการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน จำนวน 305 คน เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความคิดเห็นด้วยการวิเคราะความแปรปรวนทางเดียวและ t-test ผลการศึกษา พบว่า นักศึกษาทั้งสองหลักสูตรมีความสนใจทำงานในธุรกิจขนส่งทางอากาศ แต่เลือกเรียนสาขาวิชาที่แตกต่าง โดยนักศึกษาการจัดการธุรกิจการบิน ต้องการทำงานด้านบริการ ส่วนนักศึกษาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ต้องการทำงานด้านธุรกิจนำเข้า-ส่งออก ส่วนการรับรู้การเปลี่ยนแปลงทักษะการทำงานในธุรกิจการขนส่งภายใต้สถานการณ์โควิด-19 พบว่า นักศึกษาทั้ง 2 หลักสูตร มีระดับการรับรู้ไม่แตกต่างกัน โดยอยู่ในระดับมากทุกประเด็น ได้แก่ ทักษะการจัดการทั่วไป ความรู้เชิงพาณิชย์ในธุรกิจการขนส่ง ทักษะเกี่ยวกับคน และ ทักษะเทคโนโลยี ส่วนผลการศึกษาความคาดหวังทางการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิด-19 เพื่อการประกอบอาชีพในอนาคต พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติใน 2 ด้าน คือ ความคาดหวังด้านเนื้อหาสาระวิชาที่มีส่วนต่อการจ้างงานในอนาคต และความน่าเชื่อถือของผู้สอน |