![]() |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันความพร้อมของเด็กที่กำลังขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ยศวีร์ สายฟ้า |
Title | การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันความพร้อมของเด็กที่กำลังขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 |
Publisher | ศูนย์นวัตกรรมทางการศึกษา สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารครุศาสตร์ |
Journal Vol. | 50 |
Journal No. | 4 |
Page no. | EDUCU5004009 (13 pages) |
Keyword | รอยเชื่อมต่อทางการศึกษา, ความพร้อมสำหรับการมาโรงเรียน, การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/EDUCU/index |
Website title | วารสารครุศาสตร์ (Journal of Education Studies) |
ISSN | 2651-2018 |
Abstract | รอยเชื่อมต่อทางการศึกษาจากชั้นเรียนอนุบาลสู่ชั้นเรียนประถมศึกษาเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับเด็ก การสนับสนุนการปรับตัวที่ราบรื่นสำหรับเด็กในช่วงการเปลี่ยนผ่านนี้จึงมีความสำคัญมาก งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบความพร้อมของเด็กที่กำลังจะขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตัวอย่างวิจัยคือครูประจำชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 – 6 ปี) ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 – 6 ปี) และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือวิจัยคือ แบบสอบถามความคาดหวังที่มีต่อความพร้อมของเด็กที่กำลังจะขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis: CFA) ผลการวิจัย พบว่า องค์ประกอบความพร้อมทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ การเจริญเติบโตและการใช้งานส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทักษะทางวิชาการขั้นต้น ทักษะทางสังคม ทักษะการดูแลและช่วยเหลือตนเอง คุณลักษณะและพื้นนิสัยส่วนบุคคล และ การควบคุมกำกับตนเอง ได้รับการยืนยันในกลุ่มครูว่ามีความตรงเชิงโครงสร้าง โดยเมตริกซ์ความแปรปรวน-ความแปรปรวนร่วมของข้อมูลเชิงประจักษ์สอดคล้องกับทฤษฎี (2 (8, N=204)= 14.690, p=.0655, (2/df = 1.836, RMSEA=0.085, SRMR=0.004) เช่นเดียวกันกับกลุ่มผู้ปกครองที่เมตริกซ์ความแปรปรวน-ความแปรปรวนร่วมของข้อมูลเชิงประจักษ์สอดคล้องกับทฤษฎี (2(5, N=2,861) = 19.582, p = .002, 2/df = 3.916, RMSEA = 0.032, SRMR = 0.001 |