การฝึกอบรมทักษะด้านมิติสัมพันธ์แบบสามมิติบนเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส
รหัสดีโอไอ
Creator ภาวพรรณ ขําทับ
Title การฝึกอบรมทักษะด้านมิติสัมพันธ์แบบสามมิติบนเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส
Publisher ศูนย์นวัตกรรมทางการศึกษา สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2565
Journal Title วารสารครุศาสตร์
Journal Vol. 50
Journal No. 4
Page no. EDUCU5004003 (14 pages)
Keyword การฝึกอบรมทักษะ, มิติสัมพันธ์แบบสามมิติ, เทคโนโลยีเมตา
URL Website https://so02.tci-thaijo.org/index.php/EDUCU/index
Website title วารสารครุศาสตร์ (Journal of Education Studies)
ISSN 2651-2017
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการฝึกอบรมทักษะด้านมิติสัมพันธ์แบบสามมิติ 2) พัฒนากิจกรรมฝึกอบรมทักษะบนเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส 3) ศึกษาผลการฝึกอบรมทักษะด้านมิติสัมพันธ์แบบสามมิติบนเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้เข้ารับการฝึกอบรมการสร้างสื่อดิจิทัลแบบเสมือนจริง จำนวน 15 คน โดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการฝึกอบรมทักษะด้านมิติสัมพันธ์แบบสามมิติ มีการกำหนดลำดับเป็นขั้นตอนตามระดับการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่มีจุดเน้นในการช่วยเหลือชี้แนะผู้เรียนอย่างเต็มที่ในช่วงแรก และลดระดับความช่วยเหลือลงเมื่อผู้เรียนเกิดความชำนาญ ก่อนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง 2) กิจกรรมฝึกอบรมทักษะบนเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส ช่วยให้ผู้เรียนได้เห็นจุดที่เป็นสาระสำคัญที่เน้นเด่นชัด สมจริง 360 องศา โดยมีจุดสังเกตจากการใช้เส้นประ แสงเงา และสี เพื่อช่วยให้เกิดความเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้ชัดเจนยิ่งขึ้น 3) ผลการฝึกอบรมทักษะ พบว่า ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์หลังฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถด้านการสร้างวัตถุสามมิติของผู้เรียน ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับดี (M = 4.13, SD = 0.60) และพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (M = 4.31, SD = 0.61)
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ