![]() |
มิติของความเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เพียงหทัย ยาวิราช |
Title | มิติของความเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา |
Contributor | สันติ บูรณะชาติ, วิทยา จันทร์ศิลา, น้ำฝน กันมา |
Publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
Journal Vol. | 36 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 94-111 |
Keyword | มิติของความเป็นพลเมืองดิจิทัล, ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครู, การถดถอยเชิงพหุคูณ |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu |
Website title | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu |
ISSN | 2822-0730 (Online) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) มิติของความเป็นพลเมืองดิจิทัลของครู 2) ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาและ 3) มิติของความเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ส่งผลต่อการส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจํานวน 383 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการถดถอยเชิงพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1) มิติของความเป็นพลเมืองดิจิทัลของครูอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มิติด้านการปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย มิติด้านการรู้ดิจิทัล มิติด้านการเคารพสิทธิของบุคคลอื่น และมิติด้านการรักษาอัตลักษณ์และข้อมูลส่วนบุคคล ตามลําดับ 2) ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครู อยู่ในระดับมาก คือ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ และ ด้านการจัดการเรียนรู้ ตามลําดับ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์เชิงบวก ทั้ง 4 มิติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมิติที่ส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูคือมิติด้านการรู้ดิจิทัลและมิติด้านการเคารพสิทธิของบุคคลอื่นสามารถร่วมกันทํานายประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูร้อยละ 30.3 |