![]() |
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนการสอนเด็กปฐมวัย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชรินทร์ทิพย์ จะโสรัตน์ |
Title | การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนการสอนเด็กปฐมวัย |
Contributor | โกวิท วัชรินทรางกรู, ชัษษพณขิ์ จันวงค์เดือน, วรัญญา ผ่านพินิจ |
Publisher | คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
Journal Vol. | 2 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 89-101 |
Keyword | สถานการณ์จำลอง, การจัดการเรียนการสอน, เด็กปฐมวัย |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/BRUJE |
Website title | วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
ISSN | ISSN (Print) : 2773-949X;ISSN (Online) : 2773-966X |
Abstract | บทบาทที่สำคัญของครูผู้สอนระดับปฐมวัยในการจัดใช้สถานการณ์จำลองให้กับผู้เรียนได้เข้าร่วมกิจกรรม ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านร่างกาย 2) ด้านอารมณ์ - จิตใจ 3) ด้านสังคม และ 4) ด้านสติปัญญา โดยการสอน คือ กระบวนการในการดำเนินกิจกรรมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ ด้วยวิธีการต่าง ๆ หน้าที่สำคัญของผู้สอน คือ ช่วยให้ผู้เรียนแต่ละคนเกิดการเรียนรู้ หรือมีความรู้และทักษะตามที่หลักสูตรได้วางไว้ ซึ่งเครื่องมือที่ช่วยให้ครูผู้สอนส่งเสริมพัฒนาให้กับผู้เรียน ได้แก่ สถานการณ์จำลอง เป็นกระบวนการส่งเสริมพัฒนาการให้กับผู้เรียนโดยการสร้างสถานการณ์จำลองอย่างมีเป้าหมาย ซึ่งครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก สร้างบรรยากาศ แนะนำ และสนับสนุนให้กับผู้เรียนได้ เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงจากการที่ผู้เรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมตามสถานการณ์จำลองที่สร้างขึ้นอย่างเหมาะสม ซึ่งสถานการณ์จำลองประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นเตรียมการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง ขั้นดำเนินการสอน ขั้นตอนอภิปรายและสรุปผล ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถเข้าร่วมสถานการณ์จำลองได้อย่างมีประสิทธิภาพ |