![]() |
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาแคมเปญการสื่อสารแบรนด์ ผ่านเฟซบุ๊กเพจของร้านอาหาร ฮิวจ์ คาเฟ่ แอนด์ บิสโทร บาร์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์ |
Title | การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาแคมเปญการสื่อสารแบรนด์ ผ่านเฟซบุ๊กเพจของร้านอาหาร ฮิวจ์ คาเฟ่ แอนด์ บิสโทร บาร์ |
Contributor | ชญานิน ส่งศิลป์สอาด , พัชรียา นันทานนท์, นวรัตน์ คำมี, พลอยมุกดา หลิมเจริญ |
Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารวิชาการ วิจัย และนวัตกรรม มสธ. (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์) |
Journal Vol. | 2 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 104-117 |
Keyword | การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม, เฟซบุ๊กเพจ, การสื่อสารแบรนด์, ผู้ประกอบการร้านอาหาร |
ISSN | 2773-9570 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาแคมเปญการสื่อสารแบรนด์ผ่านสื่อเฟซบุ๊กเพจของร้านอาหาร ฮิวจ์ คาเฟ่ แอนด์ บิสโทร บาร์ ในจังหวัดชลบุรี ขั้นตอนแรกเริ่มจากการที่คณะผู้วิจัยลงภาคสนามเพื่อสำรวจข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าร้านอาหารประเภทสเต็ก ส่วนประสมการตลาดของร้าน และเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจึงทำการวิเคราะห์สถานการณ์การตลาดและการสื่อสารแบรนด์ของทางร้านร่วมกับผู้ประกอบการเพื่อกำหนดปัญหาที่ต้องแก้ไข จากนั้นจึงได้พัฒนาแคมเปญการสื่อสารแบรนด์ของร้านในเดือน พฤษภาคม - มิถุนายน พ.ศ. 2565 หลังจากดำเนินการแคมเปญเป็นที่เรียบร้อย คณะผู้วิจัยได้ตรวจสอบประสิทธิผลของการดำเนินงานจากข้อมูลเชิงลึกผ่านสื่อเฟซบุ๊กเพจของร้าน ผลวิจัยพบว่า การสร้างสารในสื่อออนไลน์ให้มีความน่าสนใจนั้นสามารถทำให้ลูกค้ามีความเกี่ยวพันกับสารมากขึ้น ส่วนการจ่ายเงินค่าโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กเพจนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้โพสต์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้กลยุทธ์การใช้ผู้มีอิทธิพลในออนไลน์ระดับท้องถิ่นยังช่วยเพิ่มโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะได้มองเห็นชิ้นงานโฆษณาในแคมเปญสูงมากขึ้น ผลวิจัยครั้งนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นมีความรู้ความเข้าใจแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการวางแผนแคมเปญเพื่อสื่อสารแบรนด์ของตนเองในอนาคต |