|
การพัฒนาทักษะความสามารถการอ่านสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองเป็นฐานร่วมกับการ์ตูนแอนิเมชัน |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | อมรรัตน์ พันธ์ประโคน |
| Title | การพัฒนาทักษะความสามารถการอ่านสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองเป็นฐานร่วมกับการ์ตูนแอนิเมชัน |
| Contributor | ปวรี กาญจนภี, ศรีสุดา ด้วงโต้ด |
| Publisher | มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
| Journal Vol. | 14 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 167-178 |
| Keyword | แผนการจัดการเรียนรู้, สมองเป็นฐาน, การพัฒนาทักษะ, การอ่านสะกดคำ |
| URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/NBU |
| ISSN | 3088-1129 |
| Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองเป็นฐานร่วมกับการ์ตูนแอนิเมชัน และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองเป็นฐานร่วมกับการ์ตูนแอนิเมชัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ห้อง 1/1 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้จัดเก็บข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบทดสอบความสามารถในการอ่านสะกดคำภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ข้อสอบจำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย, ร้อยละ, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบด้วย t-test dependent sample ผลการวิจัย พบว่า 1) การพัฒนาการอ่านสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองเป็นฐานร่วมกับการ์ตูนแอนิเมชัน พบว่า คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.70 คิดเป็นร้อยละ 63.50 และคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 19.53 คิดเป็นร้อยละ 94.66 นักเรียนมีคะแนนการอ่านสะกดคำหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองเป็นฐานร่วมกับการ์ตูนแอนิเมชัน โรงเรียนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) จังหวัดนครพนม มีความพึงพอใจ เท่ากับ 4.53 อยู่ในระดับมากที่สุด |