![]() |
วัฒนธรรมองค์กรกับการบริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พีระ ดีเลิศ |
Title | วัฒนธรรมองค์กรกับการบริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล |
Contributor | จันจิรา ดีเลิศ, พิชญ์วรา จันทร์แย้ม |
Publisher | Faculty of Management Technology Rajamangala University of Technology Isan Surin Campus |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารวิชาการเทคโนโลยีการจัดการ |
Journal Vol. | 5 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 153-163 |
Keyword | การบริหารสถานศึกษา, ยุคดิจิทัล, วัฒนธรรมองค์กร |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jomt |
Website title | วารสารวิชาการเทคโนโลยีการจัดการ |
ISSN | 3027-8317 (Online) |
Abstract | การเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานศึกษา ซึ่งผู้บริหารสถานศึกษาต้องตื่นตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีที่อย่างไม่หยุดยั้ง การบริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัลจึงถือเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับผู้บริหารที่จะต้องปรับเปลี่ยนหลักการบริหารให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัลเพื่อให้สถานศึกษาปรับตัวได้กับทุกสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของเทคโนโลยีดิจิทัล บทความวิชาการนี้วิเคราะห์วัฒนธรรมองค์กรกับการบริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล โดยใช้ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร และการบริหารสถานศึกษา มาวิเคราะห์ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลในบริบทของวัฒนธรรมองค์กรกับการบริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล จากการวิเคราะห์มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรกับการบริหารสถานศึกษา ในยุคดิจิทัล ซึ่งผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัลจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับปัจจัยสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ 1) วัฒนธรรมองค์กร 2) เทคโนโลยี และ 3) การบริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล ทั้งนี้สถานศึกษาในยุคดิจิทัลจำเป็นต้องมีวัฒนธรรมองค์กรที่มีการผสมผสานกันอย่างเหมาะสม และปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรให้เท่าทันกับเทคโนโลยี โดยการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน ตลอดจนต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และบริบทของการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ระบบการบริหารสถานศึกษาทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ที่จะส่งผลให้สถานศึกษาบรรลุผลสำเร็จ ตามเป้าหมายขององค์กร ตลอดจนการตอบสนองต่อการศึกษาในอนาคตเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป |