การตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางผ่าน Facebook ของนักศึกษา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระราชูปถัมภ์
รหัสดีโอไอ
Creator วิรัลพัชร มงคลอำนวย
Title การตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางผ่าน Facebook ของนักศึกษา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระราชูปถัมภ์
Contributor ธิติรัตน์ วงษ์กาฬสินธุ์, โชติกา ฉิมงามเสริฐ, ธาริกา รัตนโสภานิช, นนิตา สมบุตร
Publisher Faculty of Management Technology Rajamangala University of Technology Isan Surin Campus
Publication Year 2567
Journal Title วารสารวิชาการเทคโนโลยีการจัดการ
Journal Vol. 5
Journal No. 3
Page no. 112-125
Keyword การตัดสินใจซื้อ, ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด, เครื่องสำอางออนไลน์, Facebook
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jomt
Website title วารสารวิชาการเทคโนโลยีการจัดการ
ISSN 3027-8317 (Online)
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางออนไลน์ของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระราชูปถัมภ์ ผ่านแพลตฟอร์ม Facebook โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 - 4 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระราชูปถัมภ์ ซึ่งกำหนดกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 384 คน ที่เป็นนักศึกษาตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 - 4 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระราชูปถัมภ์ ที่เคยซื้อเครื่องสำอางออนไลน์ผ่านทางแพลตฟอร์ม Facebook โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น จากการสุ่มแบบเจาะจงโดยกำหนดคุณสมบัติของกลุ่มตัวอย่าง งานวิจัยนี้ได้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมานเพื่อทดสอบสมมติฐานโดยใช้การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระจากกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์เชิงถดถอยแบบพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับชั้นปี และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้ตอบแบบสอบถามที่แตกต่างกันส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Facebook ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดจำนวน 2 ด้านเท่านั้น ได้แก่ ด้านราคาและด้านการส่งเสริมการตลาด ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Facebook ในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ