![]() |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางทําการเพื่อการคํานวณในงานอาชีพ ในรายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ แผนกวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยเทคนิคกันทรารมย์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | จิราภา สิมณี |
Title | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางทําการเพื่อการคํานวณในงานอาชีพ ในรายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ แผนกวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยเทคนิคกันทรารมย์ |
Publisher | สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารวิชาการพัฒนาท้องถิ่น |
Journal Vol. | 2 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 27-38 |
Keyword | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน, โปรแกรมตารางทำการ |
URL Website | https://so19.tci-thaijo.org/index.php/ajld/issue/view/113 |
Website title | Academic Journal of Local Development |
ISSN | ISSN 3057-0735 (Online) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การใช้โปรแกรมตารางทำการเพื่อคำนวณในงานอาชีพ โดยใช้การเรียนรู้เเบบเพื่อนช่วยเพื่อน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยเทคนิคกันทรารมย์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนเรื่องการใช้โปรแกรมตารางทำการเพื่อการคำนวณในงานอาชีพ โดยใช้การเรียนรู้เเบบเพื่อนช่วยเพื่อน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยเทคนิคกันทรารมย์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางทำการเพื่อการคำนวณในงานอาชีพ โดยใช้การเรียนรู้เเบบเพื่อนช่วยเพื่อน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยเทคนิคกันทรารมย์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางทำการเพื่อการคำนวณในงานอาชีพ โดยใช้การเรียนรู้เเบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยเทคนิคกันทรารมย์ มีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 14 คน เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคนิคกันทรารมย์การวิจัยครั้งนี้ใช้เครื่องมือการวิจัย 4 ประเภท คือ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 แผน แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เป็นต้น 2) สถิติการเปรียบเทียบใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ t-test Dependent 3) สถิติการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ โดยใช้การเรียนรู้เเบบเพื่อนช่วย โดยใช้เกณฑ์ E1/E2 ในการวิเคราะห์ข้อมูล |