![]() |
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านน้ำใสม่วงวิทยาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พิชัย บุญมาหนองคู |
Title | การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านน้ำใสม่วงวิทยาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 |
Publisher | สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | Administrative Journal for Local Development |
Journal Vol. | 2 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 47-56 |
Keyword | การประเมิน, โครงการ, นิเทศภายในโรงเรียน |
URL Website | https://so19.tci-thaijo.org/index.php/j_asc |
Website title | Administrative Journal for Local Development |
ISSN | ISSN 3057-059X (Online) |
Abstract | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านน้ำใสม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยพื้นฐาน ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านปฏิกิริยาตอบสนอง ด้านการเรียนรู้ ด้านพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปหลังการเรียนรู้ และด้านผลลัพธ์ที่เกิดกับโรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมเชิงประจักษ์ และแบบบันทึกข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการวิเคราะห์เนื้อหาสำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพผลการศึกษา พบว่า การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านน้ำใสม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยพื้นฐาน ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ส่วนด้านปฏิกิริยาตอบสนองนักเรียนได้เรียนรู้จากครูอย่างเต็มที่ ครูเอาใจใส่ต่อกิจกรรมการเรียนรู้ และมีการติดตามผลงานนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ นักเรียนมีความสุข และสนุกสนานในการเรียน ด้านการเรียนรู้ นักเรียนได้แสดงความสามารถตามความถนัด เป็นกิจกรรมที่สนุกได้ลงมือปฏิบัติ และต้องทำผลงานให้ดีกว่าเดิม ด้านพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป นักเรียนมีความประพฤติในภาพรวมดีขึ้น แต่งกายสะอาดเรียบร้อย พูดจาไพเราะ และรู้จักช่วยเหลืองานของโรงเรียน มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และด้านผลลัพธ์ที่เกิดกับโรงเรียนมีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสม ครูมีความสุขในการทำงาน ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจกับผลลัพธ์จากการเรียนรู้ของนักเรียน |