การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อประกอบการสอน เรื่องทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร
รหัสดีโอไอ
Creator ปุณยภา เมินดี
Title การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อประกอบการสอน เรื่องทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร
Publisher สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
Publication Year 2565
Journal Title Administrative Journal for Local Development
Journal Vol. 1
Journal No. 1
Page no. 53-64
Keyword การพัฒนาผลสัมฤทธิ์, นวัตกรรม, การจัดการเรียนรู้
URL Website https://so19.tci-thaijo.org/index.php/j_asc
Website title Administrative Journal for Local Development
ISSN ISSN 3057-059X (Online)
Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1. เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประกอบการสอน 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีต่อสื่อประกอบการสอน เรื่องทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3เครื่องมือในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประกอบการสอน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประกอบการสอน การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ใช้ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ทดสอบค่า t-testจากการศึกษาค้นคว้าและวิเคราะห์ ข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 35 คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประกอบการสอน (มีคะแนนเฉลี่ยคะแนนทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 16.64 และคะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 17.42 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ แสดงว่า การที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประกอบการสอน ทำให้นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น) 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีต่อสื่อประกอบการสอน เรื่องทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ยรายข้อ คือ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อ อยู่ในระดับมาก รองลงมา จากการเรียนรู้จากสื่อทำให้นักเรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมากขึ้น อยู่ในระดับมาก และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ น่าสนใจ และสร้างการร่วมเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก)
สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ