|
ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Title | ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) |
| Creator | สิงหภณ แซ่ตั้ง |
| Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. วิทยาลัยสหวิทยาการ |
| Publication Year | 2568 |
| Keyword | ความพึงพอใจ, หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต, สาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (ท่าพระจันทร์), วิทยาลัยสหวิทยาการ |
| Abstract | งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ความต้องการ และความคิดเห็นของนักศึกษาต่อหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบันท่ามกลางบริบทที่สถาบันอุดมศึกษาไทยกำลังเผชิญความท้าทายสำคัญ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้เรียนเข้าถึงความรู้ได้รวดเร็วผ่านสื่อออนไลน์ การแข่งขันจากภาคเอกชนที่จัดตั้งสถาบันการศึกษาของตนเองพร้อมการันตีการมีงานทำหลังสำเร็จการศึกษา ตลอดจนการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้จำนวนผู้เรียนระดับปริญญาตรีลดลงและเกิดการแข่งขันที่สูงขึ้นระหว่างสถาบันการศึกษา งานวิจัยนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) รุ่นที่ 9-12 (รหัสนักศึกษา 64-67) โดยมีขอบเขตการศึกษาในปี พ.ศ. 2567 และดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนสิงหาคม 2567 ถึงมกราคม 2568 เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาใน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตร การเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอน เจ้าหน้าที่ ผลลัพธ์ที่ได้จากหลักสูตร และความสัมพันธ์กับเพื่อนและกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงสำรวจความต้องการและความคาดหวังที่นักศึกษามีต่อเนื้อหา การจัดการเรียนการสอน และรูปแบบของรายวิชาต่าง ๆ ในหลักสูตรที่เน้นการเรียนการสอนแบบบูรณาการข้ามศาสตร์ จากผลการศึกษา พบว่าผลความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตรทั้ง 6 ด้าน ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจในด้านเจ้าหน้าที่ นักศึกษามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยในอีก 5 ด้านที่เหลือมีคะแนนความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมาก ซึ่งถ้าเรียงลำดับค่าเฉลี่ยของคะแนนความพึงพอใจในแต่ละด้านจะพบว่า ลำดับที่หนึ่ง ได้แก่ ผลลัพธ์ที่ได้จากหลักสูตร ลำดับที่สอง ด้านอาจารย์ผู้สอน ลำดับที่สาม ด้านการเรียนการสอน ลำดับที่สี่ ด้านโครงสร้างและเนื้อหาหลักสูตร ลำดับสุดท้าย ด้านความสัมพันธ์กับกลุ่มเพื่อน/กิจกรรมนักศึกษาของหลักสูตร นักศึกษาให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างรายวิชาบางส่วน เช่น ความชัดเจนของเส้นทางอาชีพ การเสริมสร้างทักษะเชิงปฏิบัติ ในด้านด้านความต้องการของนักศึกษา พบว่ามีแนวโน้มสนใจการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning และ Project-Based Learning มากขึ้นในแต่ละรายวิชา |
| Language | TH |
| URL Website | https://digital.library.tu.ac.th/tu_dc/frontend/Info/item/dc:336427 |
| Website title | https://digital.library.tu.ac.th |