|
อิทธิพลความคิดเห็นออนไลน์ต่อการตัดสินใจจองโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยว |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Title | อิทธิพลความคิดเห็นออนไลน์ต่อการตัดสินใจจองโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยว |
| Creator | พรศิริ ขุนวิเศษ |
| Publisher | Maejo University |
| Publication Year | 2562 |
| Keyword | ความคิดเห็นออนไลน์ |
| Abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลความคิดเห็นออนไลน์ต่อการตัดสินใจจองโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยว และเพื่อเปรียบเทียบอิทธิพลความคิดเห็นออนไลน์ต่อการตัดสินใจจองโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์และพฤติกรรมที่แตกต่างกัน โดยทำการเก็บข้อมูล จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ดัดแปลงจากงานวิจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลที่ได้มาประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ แจกแจงความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (percentage) และค่าเฉลี่ย (Mean) ก่อนนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เชิงพรรณนา และการวิเคราะห์ด้วยสถิติทดสอบ คือ สถิติทดสอบ T-test เพื่อทดสอบสมมติฐานของผลต่างของค่าเฉลี่ยของประชากรสองกลุ่ม และสถิติทดสอบ F-Test เพื่อทดสอบสมมติฐานของผลต่างของค่าเฉลี่ยของประชากรตั้งแต่สามกลุ่มขึ้นไป โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05จากการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 25 -29 ปี มีระดับการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานเอกชน มีรายได้ต่อเดือนอยู่ในช่วง 10,001 – 15,000 บาท มีความถี่ในการเข้าพักในโรงแรม ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เท่ากับ 1 – 2 ครั้ง และมีสถิติในการซื้อหรือจองที่พักผ่านระบบบริการทางอินเทอร์เน็ต ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เท่ากับ 1 – 2 ครั้ง โดยใช้สื่อออนไลน์ประเภท Facebook ในการหาข้อมูลมากที่สุด และประเภทข้อมูลที่ถูกให้ความสำคัญสูงสุดคือ ราคาที่พัก คำวิจารณ์โรงแรมจากผู้เข้าพักคนอื่น ๆ และรูปภาพบรรยากาศของโรงแรม ตามลำดับและทางด้านพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีการอ่านความคิดเห็นของลูกค้ารายอื่นเกี่ยวกับโรงแรมผ่านระบบการแสดงความคิดเห็นออนไลน์ โดยประมาณ 1 – 2 ครั้ง เคยใช้ความคิดเห็นออนไลน์ของลูกค้ารายอื่น ประกอบการตัดสินใจจองโรงแรม เลือกจองโรงแรมระดับ 3 ดาว เลือกราคาของโรงแรมที่เลือกเข้าพักต่อคืน 500 – 1,000 บาทต่อคืน และใช้ระยะเวลาที่อ่านความคิดเห็นออนไลน์ หรืออ่านรีวิว และหาข้อมูลก่อนเข้าพัก โดยประมาณ 1 สัปดาห์ผลการศึกษาด้านอิทธิพลความคิดเห็นออนไลน์ต่อการตัดสินใจจองโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยว พบว่า ตัวแปรที่มีความแตกต่างกันคือ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือน ทำให้กล่าวได้ว่า อิทธิพลความคิดเห็นออนไลน์ต่อการตัดสินใจจองโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวโดยรวมคือ การรับรู้ถึงตัวโรงแรมของนักท่องเที่ยว (Awareness) คุณภาพของความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวที่เคยมาพักโรงแรมนั้น ๆ (Content Quality) ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล (Source Trustworthiness) ทัศนคติหลังจากที่ได้อ่านความคิดเห็นในสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยว (Review Attitude) และคุณลักษณะของนักท่องเที่ยว (Consumer Characteristic) ที่จะมีระดับความคิดเห็นแตกต่างกันไปตามปัจจัยทางประชากรศาสตร์ต่าง ๆ |
| URL Website | https://agrinova.mju.ac.th |
| Website title | MJU Agrinova |