|
การพัฒนาระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ศิริพล แสนบุญส่ง |
| Title | การพัฒนาระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา |
| Contributor | อัครพล พูลสวัสดิ์ |
| Publisher | มหาวิทยาลัยแม่โจ้ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
| Journal Vol. | 11 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 318-334 |
| Keyword | เว็บแอปพลิเคชัน, การคิดเลขเป็น, ระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์, การพัฒนาระบบ |
| URL Website | https://mitij.mju.ac.th/ |
| Website title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
| ISSN | ISSN 3027-7280 (Online) |
| Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา และ 2) ประเมินประสิทธิภาพระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา กระบวนการพัฒนาระบบสารสนเทศใช้แบบ SDLC โดยออกแบบให้สามารถฝึกผ่านวิดีโอประกอบการมีปฏิสัมพันธ์ พร้อมแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และการออกวุฒิบัตรอัตโนมัติ เครื่องมือในการพัฒนา ได้แก่ ภาษา PHP, Angular, HTML, CSS และ MySQL เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) ระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์ และ 2) แบบประเมินประสิทธิภาพระบบฝึกคณิตคิดเป็นแบบปฏิสัมพันธ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ระบบฝึกคณิตคิดเป็นมีการทำงาน 2 ส่วนได้แก่ ผู้ใช้งานและผู้ดูแลระบบ สำหรับผู้ใช้งานประกอบด้วยฟังก์ชันงาน ดังนี้ สมาชิกระบบ การฝึกคณิตคิดเป็น รายงานผลการฝึกคิดเป็น และการจัดการโปรไฟล์ และผู้ดูและระบบประกอบด้วยฟังก์ชันงานดังนี้ การเข้าระบบ บทฝึกคณิตคิดเป็น คลังข้อสอบและชุดข้อสอบ การจัดการวุฒิบัตร รายงานผลค่าคะแนน และการจัดการข้อมูลนักเรียน และ 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ด้านเทคนิคและการออกแบบระบบโดยใช้หลัก Blackbox Testing พบว่าระบบมีประสิทธิภาพโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.64, S.D. = 0.48) ประกอบด้วย ด้านความสามารถตรงตามความต้องการของผู้ใช้เว็บแอปพลิเคชัน, ด้านการทำงานได้ถูกต้องตามฟังก์ชันงานของเว็บแอปพลิเคชัน, ด้านความง่ายต่อการใช้งานของเว็บแอปพลิเคชัน และ ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บแอปพลิเคชัน สะท้อนถึงความเหมาะสมและศักยภาพของระบบในการส่งเสริมทักษะการคิดเลขเป็นของนักเรียนในระดับประถมศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ |