|
การพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาผ่านไลน์แอปพลิเคชัน |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ขนิษฐา อินทะแสง |
| Title | การพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาผ่านไลน์แอปพลิเคชัน |
| Contributor | สุวัฒน์ บันลือ |
| Publisher | มหาวิทยาลัยแม่โจ้ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
| Journal Vol. | 11 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 278-297 |
| Keyword | การจัดการเรียนรู้, โรงเรียนประถมศึกษา, ไลน์แอปพลิเคชัน |
| URL Website | https://mitij.mju.ac.th/ |
| Website title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
| ISSN | ISSN 3027-7280 (Online) |
| Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาผ่านไลน์แอปพลิเคชัน 2) ศึกษาประสิทธิภาพของระบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาผ่านไลน์แอปพลิเคชัน และ 3) ประเมินความพึงพอใจของครู และนักเรียนต่อการใช้ระบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมผ่านไลน์แอปพลิเคชัน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ครูและนักเรียนโรงเรียนอนุบาลพนา (อุดมวิทยากร) อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 40 คน แบ่งเป็นครู 15 คน และนักเรียน 25 คน โดยวิธีเลือกการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ระบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาผ่านไลน์แอปพลิเคชัน การพัฒนาระบบใช้กระบวนการวงจรการพัฒนาระบบ ภาษาคอมพิวเตอร์ใช้พีเอชพี เอชทีเอ็มแอล และ จาวาสคริปต์ ฐานข้อมูลใช้มายเอชคิวแอล เซิร์ฟเวอร์ ใช้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ เว็บเซิร์ฟเวอร์ อาปาเช่ และโปรแกรมเบราว์เซอร์กูเกิลโครม เทคโนโลยีที่ใช้ได้แก่ ไลน์แอปพลิเคชัน บัญชีนักพัฒนาไลน์แอปพลิเคชัน และ Webhook 2) แบบประเมินประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 5 คน ด้วยเทคนิคแบล็คบ็อกซ์ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้ไลน์แอปพลิเคชัน ใช้มาตราส่วนประเมินแบบลิเคิร์ต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า ระบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาผ่าน ไลน์แอปพลิเคชันสามารถนำมาใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนได้จริง ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ทุกสถานที่ทุกเวลา การประเมินประสิทธิภาพระบบฯ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.46, S.D.=0.50) ขณะที่ความพึงพอใจของผู้ใช้งานกลุ่มครูอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D.=0.50) และความพึงพอใจของผู้ใช้งานกลุ่มนักเรียนอยู่ในระดับมากเช่นกัน ( = 4.34, S.D.=0.50) |